'บางจาก' จ่อขายหุ้นกู้ 'หมื่นล้าน'

'บางจาก' จ่อขายหุ้นกู้ 'หมื่นล้าน'

“บางจาก” เตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนพร้อมกรีนชูรวมไม่เกิน 1 หมื่นลบ.รองรับแผนขยายกิจการ


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า บริษัทพิจารณาออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท มีในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท และหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe) ในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท

โดยมีวัตถุประสงค์นำเงินไปใช้ลงทุน และ/หรือ เป็นเงินทุนที่ใช้หมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และ/หรือ ชำระคืนหนี้เดิมของบริษัท นอกจากนี้ การออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้สอดคล้องและรองรับกับแผนการเติบโตในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าว ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด และมีสิทธิเลื่อนการชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2562 โดยผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิที่จะไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวได้ก่อนกำหนด หลังครบอายุ 5 ปี หรือตามเงื่อนไขอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ในร่างหนังสือชี้ชวน


ในด้านของความเสี่ยงนั้น ทริสเรทติ้ง ได้จัดอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ "A" แนวโน้ม "คงที่" และจัดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทที่ "BBB+"  ซึ่งยังจัดอยู่ในระดับน่าลงทุน หรือ Investment Grade ทั้งนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้างหุ้นกู้และดอกเบี้ยที่เหมาะสม ซึ่งบริษัทจะประชาสัมพันธ์ให้ท่านผู้ที่สนใจจะลงทุนทราบต่อไป