จับตาหุ้นน้ำมัน-โรงกลั่น หนุนตลาดวันนี้

จับตาหุ้นน้ำมัน-โรงกลั่น หนุนตลาดวันนี้

บล.กรุงศรีมองหุ้นไทยวันนี้ ดีดตัวขึ้นทดสอบ 1,670-1,675 จุดก่อนสลับอ่อนตัว แรงหนุนกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง เหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุฯ sentimentบวกคาดเฟดปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% แต่คาดจะมีแรงขายทำกำไรจากความกังวลFund Flow ต่างชาติ

บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ดัชนี SET Index ปิดบวกเล็กน้อย +1.28 จุด (+0.08%) ปิดที่ระดับ 1,662 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.3 หมื่นล้านบาท โดยแม้ว่าภาวะตลาดจะได้ sentiment บวกจาก Trade war ที่ผ่อนคลายลงไปมาก รวมถึง ECB กลับมาใช้ QE 2 หมื่นล้านยูโร/เดือนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามมีแรงขายกลุ่มธนาคารที่ราคาดีดตัวขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้กดดันดัชนีให้เหลือปิดบวกเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งขายสุทธิ 400 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX จำนวน 17,716 สัญญา และเป็นฝั่งซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 12,956 ล้านบาท

สำหรับ แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (16 ก.ย.) เรามีมุมมองเป็นกลาง-บวกคาด SET ดีดตัวขึ้นทดสอบ 1,670 - 1,675 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว จากแรงหนุนกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแรงตอบรับเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือกว่า 50% ของการผลิตทั้งหมดของซาอุฯและ 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมี sentiment บวกจากคาดการณ์ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เป็น 2% ในการประชุมวันที่ 1718 ก.ย.นี้ซึ่งเป็นแรงหนุนต่อทิศทางดัชนี อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีแรงขายทำกำไรในช่วงดีดตัวขึ้นจากความกังวลทิศทาง Fund Flow ต่างชาติที่ยังมีความแน่นอนรวมถึงศาลรธน.จะวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯของพลเอกฯประยุทธ์ในวันที่ 18 ก.ย.นี้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่ม Global play (PTTEP, TOP ,IVL ,KCE ,HANA ) อานิสงส์สถานการณ์ Trade war ที่ผ่อนคลายลง กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD, THANI) ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง Defensive stock AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TPCH, TTW, CPALL

หุ้นแนะนำวันนี้ PTTEP (ปิด 122.5 ซื้อ/เป้า 160 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบพุ่งแรงประมาณ 5-6 $/bbl จากข่าวแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งของซาอุฯ ถูกโจมตีคาดกระทบการผลิตน้ำมันและก๊าซฯ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือกว่า 50% ของการผลิตทั้งหมดของซาอุฯและ 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลกPTTGC (ปิด 54.75 ซื้อเก็งกำไร/เป้า IAA Consensus 67.8 บาท) เหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันดิบในซาอุฯกระทบ Supply วัตถุดิบในการผลิตปิโตรฯกดดันให้โรงปิโตรฯต้องหยุดผลิตตามไปด้วยส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ปิโตรฯออกสู่ตลาดลดลงหนุนราคาเพิ่มเป็นบวกต่อกลุ่มปิโตรฯ มอง PTTGC ได้ประโยชน์มากสุดเพราะใช้ก๊าซฯเป็นวัตถุดิบราคาจะขึ้นน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ แนฟทราซึ่งราคาจะเพิ่มขึ้นตามน้ำมันทันที