‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.51 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.51 บาทต่อดอลลาร์

ภาพเศรษฐกิจและการลงทุนสัปดาห์นี้กลับมามีความไม่แน่นอนสูงจากหลายปัจจัยนอกประเทศที่ต้องจับตา และระวังราคาทองปรับขึ้นหนุนบาทแข็งค่าเร็ว

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.51 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.45 บาทต่อดอลลาร์

ภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนสัปดาห์นี้กลับมามีความไม่แน่นอนสูงเนื่องจากช่วงสุดสัปดาห์โรงกลั่นน้ำมันของซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างไรก็ดีช่วงที่เหลือของสัปดาห์ก็ยังมีเหตุการณ์ที่ต้องตามติดอีกหลายอย่าง

เริ่มวันจันทร์สำนักงานสถิติจีนจะรายงานยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร(Fixed Asset Investment) ที่คาดว่าจะขยายตัว5.6%  ยอดค้าปลีก(Retail Sales) จะโตราว7.9% และยอดการผลิตอุตสาหกรรม(Industrial Production) จะชะลอตัวลงแตะระดับ5.2% สะท้อนภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงเรื่อยๆ

ส่วนในวันพฤหัสฯก็จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ที่ตลาดคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย(Policy Balance Rate) ที่ระดับ-0.10% พร้อมทั้งคงเป้าหมายกรอบบอนด์ยีลด์อายุ10ปีที่ระดับ-0.2 % ถึง0.2%

ขณะเดียวกันการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ก็คาดว่าจะมีการ“ลด อัตราดอกเบี้ยต่ออีก0.25% ไปที่ระดับ1.75%-2.00% ในการประชุมครั้งนี้นอกจากนั้นเราเชื่อว่าคณะกรรมการเฟดจะปรับมุมมองเศรษฐกิจระยะสั้นอย่างGDP ปี2019 ลงมาที่ระดับ2.00% อย่างไรก็ตามเฟดอาจไม่ปรับลดเป้าหมายดอกเบี้ยระยะยาวลงจาก2.50% เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ยังถูกมองเป็นการปรับสมดุลระยะสั้นอาจทำให้ตลาดผิดหวังเล็กน้อย

สำหรับช่วงสัปดาห์นี้เชื่อว่าตลาดการเงินจะมีความผันผวนสูงหลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเร็วแม้โดยรวมปัจจัยดังกล่าวน่าจะเป็นบวกกับสกุลเงินตลาดเกิดใหม่(EM) มากกว่าลบเพราะมีการประชุมFOMC ที่คาดว่าจะลดดอกเบี้ยรออยู่แต่ก็ต้องตามดูว่าปัญหาจะลุกลามไปเป็นความเสี่ยงสงครามที่อาจส่งผลให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) และพลิกกลับไปถือดอลลาร์หรือไม่

ในฝั่งของเงินบาทมองว่าผู้ส่งออกจะทยอยขายเงินดอลลาร์ต่อในสัปดาห์นี้ส่งผลให้เงินบาทอ่อนได้ยากขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังแนวโน้มการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำซึ่งอาจหนุนให้เงินบาทแข็งค่าเร็วได้ด้วยเช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.45-30.55 บาทต่อดอลลาร์และกรอบค่าเงินบาทรายสัปดาห์30.25-30.75 บาทต่อดอลลาร์