'ตุรกี' เล็งคุย 'ทรัมป์' สั่งซื้อ ‘มิสไซล์แพทริออต’

'ตุรกี' เล็งคุย 'ทรัมป์' สั่งซื้อ ‘มิสไซล์แพทริออต’

ประธานาธิบดีตุรกี จะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อีกรอบในระหว่างประชุมยูเอ็นเดือนก.ย. เพื่อสั่งซื้อขีปนาวุธแพทริออตของสหรัฐ หลังชวดสร้างความเข้าใจผิด

เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า เตรียมหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนก.ย.นี้ เพื่อสั่งซื้อขีปนาวุธแพทริออตของสหรัฐ

แอร์โดอัน กล่าวยืนยันว่า สายสัมพันธ์ส่วนตัวที่มีต่อประธานาธิบดีทรัมป์อาจช่วยเอาชนะวิกฤต ซึ่งเป็นผลเกิดจากกรณีเจ้าหน้าที่ที่เมืองอังการา สั่งซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้

ตุรกีสั่งซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศเอส-400 จากรัสเซียในเดือนกรกฎาคมที่่ผ่านมา ก่อให้เกิดกระแสว่าสหรัฐ จะคว่ำบาตรตุรกี โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ แถลงว่า ข้อเสนอจำหน่ายขีปนาวุธแก่ตุรกีหมดอายุแล้ว

แอร์โดอัน เผยว่า ได้หารือการสั่งซื้อขีปนาวุธแพทริออตผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์กับทรัมป์เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และจะติดตามผลเมื่อได้พบทรัมป์ ณ การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งจะเริ่มต้นในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้ระงับไม่ให้ตุรกีเข้าร่วมโครงการฝึกหัดเครื่องบินรบเอฟ-35 นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุว่า สหรัฐยังได้กีดกันตุรกีออกจากการสั่งซื้อเครื่องบินรบล่องหนรุ่นดังกล่าวราว 100 ลำ