‘เทคโนฯวีอาร์’ ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

‘เทคโนฯวีอาร์’ ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย เผยผลการทดลองใช้เทคโนโลยีวีอาร์ ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ได้

นายเวย์น การ์เซีย วัย 57 ปี ทีมนักวิจัยทดลองอุปกรณ์แว่นตาวีอาร์ โดยเริ่มปั่นจักรยานที่เชื่อมต่อกับโปรแกรมความจริงเสมือน หรือวีอาร์ ในห้องทดลองที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย หรือยูเอสซี วิทยาเขตนครลอสแองเจลีส สำหรับการศึกษาเกี่ยวกับการป้องกันภาวะความจำเสื่อมด้วยเทคโนโลยีวีอาร์ ผสมผสานกับการออกกำลังกาย

ด้านจูดี้ พา หนึ่งในทีมวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยยูเอสซี ระบุว่า ภาวะความจำเสื่อมจะค่อยๆมีอาการสะสมประมาณ 10-20 ปีก่อนจะแสดงอาการออกมาในลักษณะที่ผู้ป่วยไม่สามารถดูแลตัวเอง หรือทำกิจกรรมที่เคยทำได้ เช่น ขับรถ ทำกับข้าว แต่งตัว และปัจจุบันยังไม่มีหนทางรักษา

"ขณะนี้เราพยายามศึกษาผลจากการใช้เทคโนโลยีวีอาร์ที่มีต่อสมองและการรับรู้ของผู้สูงวัย" นักวิจัยกล่าวชี้ว่า เทคโนโลยีวีอาร์พิเศษตรงที่ให้ประสบการณ์ 3 มิติที่จำเป็นต่อการฝึกฝนระบบการจดจำด้านระยะ ขนาด และตำแหน่งของวัตถุในสมอง

นอกจากนี้ การปั่นจักรยานให้ได้ระดับอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 135 ครั้งต่อนาที พร้อมกันต้องทำกิจกรรมที่อยู่ในเกมวีอาร์ไปพร้อมๆกัน นั่นคือ การจดจำเส้นทาง การหยิบอาหารในเกมด้วยการแตะเบรค และนำอาหารไปป้อนให้สัตว์ต่างๆที่อยู่ในเกม

ทั้งนี้ การศึกษาการใช้เทคโนโลยีวีอาร์ในการป้องกันภาวะความจำเสื่อม ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น มุ่งไปที่ปัจจัยเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ เช่น การดำรงชีวิตแบบเฉื่อยชา และการขาดสิ่งเร้าทางสมองและทางสังคม