'สหรัฐ' ชี้ อิหร่านถล่ม 2 โรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ

'สหรัฐ' ชี้ อิหร่านถล่ม 2 โรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ

'ไมค์ ปอมเปโอ' สายตรงซาอุฯ เหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน ชี้อิหร่านโจมตี 2 โรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ ไม่เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มกบฏฮูตี

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พุ่งเป้าไปที่อิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของบริษัทซาอุดี อารามโค ทางตะวันออกของซาอุดิอาระเบีย

“ท่ามกลางการเรียกร้องเรื่องการลดความรุนแรง อิหร่านกลับเปิดการโจมตีแหล่งพลังงานของโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน” นายปอมเปโอกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การทวีตข้อความของนายปอมเปโอมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีได้ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นซาอุฯด้วยโดรน

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด มกุฎราชกุมารของซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีและการป้องกันตนเองของซาอุฯ

“รัฐบาลสหรัฐกำลังติดตามสถานการณ์นี้” ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

กระทรวงมหาดไทยของซาอุฯ ประกาศในวันเสาร์ว่า เกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันสองแห่งในเขตอับคิก และกูเรซ ด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เพลิงลุกไหม้

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของซาอุฯ เปิดเผยว่า การโจมตีของโดรนที่โรงงานสองแห่งของบริษัทซาอุดี อารามโค ที่แหล่งผลิตน้ำมันอับคิก และกูเรซนั้น ได้ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ แต่ทางบริษัทสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยทางกระทรวงไม่ได้เปิดเผยถึงแหล่งที่มาของโดรนดังกล่าว

สำหรับแหล่งน้ำมันในอับคิก ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองดาห์ราน ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 60 กม.ในจังหวัดภาคตะวันออก ของซาอุฯนั้น ประกอบด้วยโรงงานแปรรูปน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ขณะที่แหล่งน้ำมันกูเรซ ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 190 กม.นั้นเป็นแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของซาอุฯ

ทั้งนี้ มีความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาค หลังจากในเดือนมิ.ย.และก.ค.ที่ผ่านมา มีการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งซาอุฯ และสหรัฐระบุว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว