‘เวียดนาม’ ผงาดเปิดโรงไฟฟ้าโซลาร์ใหญ่สุดในอาเซียน

‘เวียดนาม’ ผงาดเปิดโรงไฟฟ้าโซลาร์ใหญ่สุดในอาเซียน

เวียดนาม เดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม เพาเวอร์ บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ของไทย กล่าวว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมพลังงานในเวียดนามก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อกำหนดจากนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม ที่ระบุว่าการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม จะเป็นผู้รับผิดชอบการรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นเวลา 20 ปี

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ดอง เตี๊ยน 1 และ ดอง เตี๊ยน 2 ที่เวียดนาม เปิดทดลองใช้งานมาตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย. และล่าสุดเพิ่งจะมีงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา ในฐานะโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บี.กริม เพาเวอร์ กล่าวว่า โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ดอง เตี๊ยน1 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าถึง 420 เมกะวัตต์ ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการจ่ายให้ให้บ้านเรือนกว่าแสนหลัง แต่จากจำนวนประชากรของเวียดนามที่มีมากกว่า 96 ล้านคน และการลงทุนจากบริษัทชั้นนำทั้วโลกที่เข้ามาสร้างฐานการผลิตสินค้า ทำให้ให้เวียดนามยังคงมีความต้องการด้านพลังงานสูงมาก และมีแนวโน้มที่จะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นเรื่อย ๆ

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่จังหวัดเตย์นินห์ หนึ่งในจังหวัดที่มีความเข้มข้นของแสงอาทิตย์สูงที่สุดของเวียดนาม ก่อสร้างและดำเนินการผลิตโดย บี.กริม ที่ได้เข้าไปลงทุนด้านอุตสาหกรรมพลังงานในเวียดนามมานานกว่า 20 ปี โดยเริ่มจากการร่วมทุนสร้างโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ เบียนหัวของเวียดนาม