กูรูชี้ 'คนกลัวรู' ไม่ปลื้มดีไซน์กล้องหลัง ‘ไอโฟน11’

กูรูชี้ 'คนกลัวรู' ไม่ปลื้มดีไซน์กล้องหลัง ‘ไอโฟน11’

กล้องด้านหลังไอโฟน11 ทำเอาคนเป็นโรคกลัวรูผวา และคงไม่ควักเงินจ่ายง่ายๆ แม้แอ๊ปเปิ้ลจะปรับราคารุ่นนี้ถูกลง 

ศ.อาร์โนลด์ วิลคินส์ และ ดร.เจฟฟ์ โคล สองนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอซเซกส์ของอังกฤษ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับคนที่ “มีอาการกลัวรู (Trypophobia)” อาจไม่ปลื้มกับดีไซน์กล้องหลังอย่างเลนส์กล้อง 3 เลนส์ที่อยู่ด้านหลังไอโฟน 11 โปร และไอโฟน 11 โปร แมกซ์ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

ศ.วิลคินส์ ชี้ว่า โรคกลัวรู เป็นปฏิกิริยาและกลไกป้องกันตัวเองของสิ่งมีชีวิต ซึ่งการปรับตัวเพื่ออยู่รอด แม้จะเป็นอาการที่ไม่สามารถวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ แต่โรคกลัวรู เป็นอาการกลัวหรือขยะแขยง เมื่อเห็นรูปทรงเรขาคณิตที่เรียงตัวหรืออยู่รวมกันเป็นกระจุก โดยเฉพาะหลุมกลม ๆ หรือรูปทรงเหลี่ยมเล็ก ๆ 

สำหรับตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของรูปทรงที่คนเป็นโรคกลัวรูเกลียดกลัวก็คือ เม็ดบัวเล็ก ๆ ที่ฝังอยู่ในฝักบัว รังผึ้ง และฟองน้ำที่เต็มไปด้วยรู

750x422_847253_1568513839

ขณะที่บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กล่าวว่า กล้องเลนส์ทั้ง 3 จุด เป็นเทคโนโลยีสุดล้ำและจุดเด่นที่สุดของไอโฟน 11 ไอโฟน 11 โปร และไอโฟน 11 โปร แม็กซ์ ซึ่งเป็นจุดขาย และช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายวิดีโอได้หลายช็อตในเวลาเดียวกัน

"เลนส์เหล่านี้จะเลิศแค่ไหนก็ไม่ถูกใจของคนเป็นโรคกลัวรูเพราะ เลนส์กลม ๆ ดำ ๆ ที่กระจุกอยู่ด้วยกันมันทำให้พวกเขาหัวใจเต้นแรง อยากอาเจียน เวียนหัวและขนลุกซู่ไม่หยุด" ดร.โคล ระบุ