'อาร์เจนตินา' เจาะตลาดถั่วเหลืองจีน หนุนส่งออกพุ่ง

'อาร์เจนตินา' เจาะตลาดถั่วเหลืองจีน หนุนส่งออกพุ่ง

อาร์เจนตินา สามารถบรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นกับจีน ประเทศผู้นำเข้าธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก คาดหนุนปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

นายลุยส์ มิเกล เอ็ตเชเวเฮเร รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอาร์เจนตินา เผยว่า การส่งออกสินค้าถั่วเหลืองล็อตแรกไปยังจีนที่ประมาณ 2-3 ล้านตัน

น่าจะเริ่มได้ในช่วงต้นปีหน้าทันที เมื่อทั้งอาร์เจนตินาและจีน ดำเนินการเรื่องเอกสารและกระบวนการตรวจสอบที่เกี่ยวข้อง แม้ยังไม่มีการเปิดเผยปริมาณการส่งออกรอบแรกที่ชัดเจน 

การส่งออกถั่วเหลืองล็อตใหญ่ถือเป็นครั้งแรกของ 2 ประเทศ ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับเกษตรกรที่เมืองโรซาริโอ ในรัฐซานตาเฟ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณภาคกลางฝั่งตะวันออกของประเทศ เนื่องจากเป็นแหล่งปลูกถั่วเหลืองที่สำคัญของอาร์เจนตินา 

ด้านนายกุสตาโว อิดิกอราส ประธานหอการค้าการส่งออกธัญพืชของอาร์เจนตินา ประเมินการส่งออกรอบแรกในช่วงต้นปีหน้าว่าน่าจะเป็นเชิงสัญลักษณ์มากกว่า แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้ถั่วเหลืองจากอาร์เจนตินาเป็นที่น่าสนใจในตลาดโลกมากขึ้น 

ทั้งนี้ อาร์เจนติน่าถือเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก หากรวมตลาดในยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่า หากรวมปริมาณการส่งออกทั้งหมดในปีนี้และปีหน้า น่าจะเพิ่มเป็น 31 ล้านตัน