“ทรัมป์”ยืนยันสหรัฐปลิดชีพลูกชายบินลาเด็น

“ทรัมป์”ยืนยันสหรัฐปลิดชีพลูกชายบินลาเด็น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยืนยันเป็นครั้งแรกว่าสหรัฐสังหารลูกชายบินลาเด็น “ฮัมซา บิน ลาเด็น” คนที่พ่อหมายมั่นปั้นมือขึ้นมาเป็นผู้นำแทน ในปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้าย แต่ไม่ให้รายละเอียด

การเสียชีวิตของ ฮัมซา บิน ลาเด็น ลูกชายของอุสมา บิน ลาเด็น อดีตผู้นำเครือข่ายอัลกอดิอะห์ เป็นข่าวครั้งแรกเมื่อเดือนก.ค. แต่รัฐบาลสหรัฐไม่เคยยืนยันเรื่องนี้กระทั่งวันที่ 14 ก.ย. ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า ฮัมซา บิน ลาเด็น ถูกสังหารในปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐ ในพื้นที่อัฟกานิสถานและปากีสถาน โดยไม่ให้รายละเอียดและไม่ได้บอกว่าเมื่อใดซึ่งเชื่อกันว่า ฮัมซา บิน ลาเด็น วัยประมาณ 30 ปี พยายามจะฟื้นอัลกอดิอะห์ขึ้นมาอีกครั้ง หลังเสื่อมอิทธิพลในหมู่กลุ่มก่อการร้ายภายในยุคไอเอสผงาด

แถลงการณ์ระบุว่า การตายของฮัมซา บิน ลาเด็น ทำให้กลุ่มอัลกอดิดะห์สิ้นทั้งผู้นำ และตัดความเกี่ยวโยงเชิงสัญลักษณ์กับพ่อของเขา กับบั่นทอนปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ เนื่องจากฮัมซา บินลาเด็น คือคนที่วางแผนและติดต่อกับกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มข่าวเกี่ยวข้อง

ฮัมซา เป็นลูกชายที่เกิดกับ ไครีอะห์ ซาบาร์ ภรรยาหนึ่งในสามคนที่อาศัยอยู่กับอุสมา บินลาเด็น ขณะกบดานในปากีสถาน

เมื่อเดือนมี.ค.ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศตั้งเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 31.5 ล้านบาท แก่ผู้ที่ให้เบาะแสนำไปสู่แหล่งกบดานของลูกชายบินลาเด็น พร้อมระบุว่า จากเอกสารและวัตถุต่างๆที่ยึดได้จากแหล่งกบดานของบินลาเด็นในปากีสถาน บ่งชี้ว่า บินลาเด็นกำลังกรุยทางให้ฮัมซา ขึ้นมาเป็นผู้นำแทน