‘คาเมรอน’ แนะอังกฤษจัดประชามติเบร็กซิทรอบใหม่

‘คาเมรอน’ แนะอังกฤษจัดประชามติเบร็กซิทรอบใหม่

“เดวิด คาเมรอน” อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษชี้ รัฐบาลลอนดอนอาจจำเป็นต้องจัดให้มีการลงประชามติเป็นครั้งที่ 2 เพื่อฝ่าทางตันในประเด็นเบร็กซิท

นายเดวิด คาเมรอน ผู้ซึ่งตัดสินใจจัดทำประชามติว่าด้วยการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อปี 2559 ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะไทม์สซึ่งตีพิมพ์ในวันศุกร์ (13 ก.ย.) โดยเตือนว่า การถอนตัวจากจากอียูแบบไร้ข้อตกลงถือเป็นผลลัพธ์เลวร้ายที่ควรหลีกเลี่ยง และการจัดประชามติครั้งที่ 2 ยังเป็นตัวเลือกที่ควรพิจารณา

“ผมว่าเราไม่ควรตัดทางเลือกนี้ทิ้งไป ในเมื่อยังเดินหน้าต่อไม่ได้” นายคาเมรอน ซึ่งนำรัฐบาลพรรคอนุรักษนิยมในช่วงปี 2553-2559 และเคยรณรงค์ให้ชาวอังกฤษเลือกอยู่ร่วมกับอียูระบุ และว่า “ผมไม่ได้บอกว่าประชามติครั้งที่ 2 จะต้องเกิดขึ้น หรือควรจะเกิด ผมเพียงบอกว่า อย่าตัดทางเลือกไหนทิ้งไปในตอนนี้ เพราะคุณต้องหาวิธีฝ่าทางตันไปให้ได้”

นายคาเมรอน ตัดสินใจสละเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเพียง 1 วันหลังจากที่ชาวอังกฤษโหวตถอนตัวออกจากอียูด้วยคะแนน 52% ต่อ 48%

ด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันซึ่งเคยรณรงค์ออกจากอียู ยืนกรานว่า จะนำอังกฤษถอนตัวตามกำหนดในวันที่ 31 ต.ค. ไม่ว่าจะบรรลุข้อตกลงกับอียูได้หรือไม่ก็ตาม แต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาอังกฤษได้ออกกฎหมายบังคับให้เขาต้องขอเลื่อนเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือน ในกรณีที่ยังเจรจากับอียูไม่สำเร็จ

นายจอห์นสันระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ข้อตกลงเบร็กซิท “เริ่มที่จะเป็นรูปเป็นร่าง” แล้ว แต่นายกรัฐมนตรีลีโอ วารัดการ์ของไอร์แลนด์ ออกมาค้านและย้ำว่า อังกฤษกับอียูยังคงมีจุดยืนขัดแย้งกันอยู่หลายเรื่อง