'สมศักดิ์' นำทีมไกล่เกลี่ยหนี้ลูกชั้นบังคับคดี

'สมศักดิ์' นำทีมไกล่เกลี่ยหนี้ลูกชั้นบังคับคดี

ยธ.จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ดึงเจ้าหนี้ 5 รายใหญ่เจรจาลูกหนี้ชั้นบังคับคดี 3,200 ราย ใน"สุโขทัย-ตาก-พิจิตร-พิษณุโลก-อุตรดิตถ์" หวังแก้ปัญหาหนี้สิน ลดภาระหนี้เกษตรกร หนี้ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562ในจังหวัดสุโขทัย โดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ธนาคารออมสิน บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทศ (SME Bank) เข้าร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ให้กับลูกหนี้ตามคำพิพากษาในจังหวัดสุโขทัย จังหวัดตาก จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดอุตรดิตถ์ รวมทั้งสิ้น 3,200 เรื่อง

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ที่ได้กำหนดนโยบาย หลัก 12 ด้าน เพื่อพัฒนาประเทศ แก้ไขปัญหาปากท้อง และสร้างรายได้ให้ประชาชนให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยกรมบังคับคดีมีภารกิจในด้านการบังคับคดีแพ่ง การบังคับคดีล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ การชำระบัญชีตามคำสั่งศาล การวางทรัพย์ การประเมินราคาทรัพย์สิน และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าวจึงมีแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และลดภาระหนี้สินของประชาชน ในหนี้ครัวเรือน หนี้รายย่อย หนี้บัตรเครดิต หนี้เช่าซื้อ หนี้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) หนี้เกษตรกร และหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่ลูกหนี้ผู้ถูกบังคับคดีได้รับผลกระทบในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก