'ศุภชัย' ยืนยัน สภาฯ เดินหน้าซักฟอก 'ประยุทธ์' ไม่สนส.ว.ท้วงให้ถอน

'ศุภชัย' ยืนยัน สภาฯ เดินหน้าซักฟอก 'ประยุทธ์' ไม่สนส.ว.ท้วงให้ถอน

"ศุภชัย" ยืนยัน สภาฯ เดินหน้าซักฟอก "ประยุทธ์" ไม่สนส.ว.ท้วงให้ถอน ชี้ ม.152 คือการซักถาม-ให้ข้อเสนอแนะไม่มีลงคะแนนชี้ขาด มั่นใจ สภาฯ เลื่อนญัตติถกแก้รธน. เพื่อศึกษาข้อมูล ไม่เกิดปัญหา

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.62 นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวต่อประเด็นที่มีความเห็นจากส.ว. เพื่อขอให้สภาฯ ยกเลิกญัตติการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามและให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่ขาดรายละเอียดตัวเลขงบประมาณ วันที่ 18 กันยายน ว่า ตนหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ โดยนำรายละเอียดของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณียกคำร้องการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ไม่รับวินิจฉัยการถวายสัตย์ปฏิญาณ มาพิจารณาร่วมด้วย ยืนยันว่าการประชุมนัดพิเศษวันดังกล่าวสามารถเดินหน้าพิจารณาได้ ตามระเบียบวาระที่กำหนดไว้ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นว่าการกระทำของรัฐบาลต่อกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ นั้นไม่มีองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบได้ แต่ญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอถือเป็นการสอบถามข้อเท็จจริง ไม่ใช่การตรวจสอบ อีกทั้ง มาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ​ซึ่งเป็นช่องทางที่ฝ่ายค้านยื่นนั้นไม่ใช่การลงมติเพื่อชี้ผิดหรือชี้ถูก

นายศุภชัย กล่าวต่อกรณีการเลื่อนญัตติของส.ส. เพื่อขอให้สภาฯ พิจารณา และศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในการประชุมสภาฯ​สมัยหน้า ช่วงเดือนพฤศจิกายน ว่า เป็นความเห็นร่วมกัน และเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้ระยะหนึ่งควรพิจารณาถึงข้อบกพร่องและหาแนวทางแก้ไข ซึ่งการตั้งกมธ.วิสามัญตามญัตติที่เสนอ ไม่ใช่หมายถึงต้องแก้ไขทันที เพราะคือการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการแก้ไขต่อไป