'ภูมิใจไทย' เดินหน้าต่อต้าน 3 สารพิษภาคการเกษตร

'ภูมิใจไทย' เดินหน้าต่อต้าน 3 สารพิษภาคการเกษตร

"ภูมิใจไทย" เดินเครื่องต่อต้าน 3 สารพิษภาคการเกษตร ด้วยการรณรงค์ทางเพจของพรรค "มองกัญชาอย่างมิตร มองสารพิษเป็นศัตรู" ก่อนหน้าที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย นัดประชุมวันที่ 18 ก.ย. นี้ ติดแฮชแท็คพรึบ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "คนภูมิใจไทย" ได้นำเสนอภาพประกอบข้อความ “มองกัญชาอย่างมิตร มองสารพิษเป็นศัตรู” พร้อมระบุถึงความสำคัญ ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย ได้ทำการเสนอ กฎหมาย 12 ฉบับ โดย 2 ฉบับเป็นเรื่องของ “กัญชา” โดยการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติด (ฉบับที่ ..)พ.ศ. .... และ ร่างพ.ร.บ.สถาบันพืชยาเสพติดแห่งประเทศไทยพ.ศ. .... เพื่อการพัฒนาเป็นยารักษาโรค เป็นประโยชน์แก่การรักษาทางการแพทย์ ตลอดจนเปิดโอกาสให้มีการผลิต จำหน่าย หรือส่งออกเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ และให้บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยสามารถปลูกกัญชา เพื่อการบริโภคส่วนบุคคล เพื่อการรักษาทางการแพทย์ ผลิต จำหน่ายได้ไม่เกิน 6 ต้นต่อครอบครัว ภายใต้การควบคุม กำกับดูแล และการบริหารของสถาบันพืชยาเสพติดแห่งประเทศไทย เป็นเรื่องที่ยืนยันได้ว่า พรรคภูมิใจไทย “มองกัญชา อย่างมิตร

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการคัดค้านการใช้สารเคมีพิษภาคการเกษตร 3 ตัว ประกอบไปด้วย พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม โดยที่พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอตัวแทนของนักวิชาการ และภาคประชาสังคม จำนวนถึง 3 คน เข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย

 

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม ในสัดส่วน 4 คน ประกอบไปด้วย 

1.ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาสุขภาพ โรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ ร.พ.จุฬาฯ แกนนำการต่อต้าน 3 สารเคมี ที่มีมวลชนสนับสนุนจำนวนมาก เป็นที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข
2. รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม เป็นกรรมการวัตถุอันตราย
3. นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BioThai) ที่มีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ ใหญ่ที่สุด
4. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่มีท่าทีไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีอันตรายในภาคการเกษตร เป็นเรื่องที่ยืนยันได้ว่า พรรคภูมิใจไทย “มองสารพิษ เป็นศัตรู”

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวด้วยว่า คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่เป็นผู้อนุมัติให้นำเข้าสารเคมีพิษภาคเกษตร ได้เรียกประชุมกันในวันที่ 18 กันยายน 2562 นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้อนุมัติให้นำเข้าสารเคมีพิษภาคการเกษตร ทั้ง 3 ตัว โดยมีการลงมติ “ลับ” ซึ่งสร้างความกังขาให้กับประชาชนจำนวนมาก

มีข้อน่าสังเกตุว่า เพจ คนภูมิใจไทย ได้ติดเครื่องหมาย แฮชแท็ค Hastag (#) #คนไทยไม่เอาสารเคมี #ต้นทุนชีวิตเกษตรกรแพงมากกว่าต้นทุนทำการเกษตรทั้งหมด #อย่าปล่อยให้ชีวิต67ล้านคนอยู่ในกำมือ29กรรมการวัตถุอันตราย #ต้องลงมติโดยเปิดเผย #ทั่วโลกแบน3สารพิษหมดแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- จับตาโยก 'บิ๊กเกษตร'-สะพัดเด้ง 'อ.กรมชลฯ' นั่งรองปลัด
-กระทรวงเกษตรฯ​ ดึง 4 เหล่าทัพแก้ปัญหาภัยแล้ง
-กระทรวงเกษตรฯ เผยผลแก้หนี้เกษตรกรในรอบ 3 ปี สำเร็จกว่า 20,000 ราย
-กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมรณรงค์ "สินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย