บล็อกเชนสะพัดเอเชีย '3พันล้านดอลล์' 

บล็อกเชนสะพัดเอเชีย '3พันล้านดอลล์' 

ไอดีซี บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีระดับโลก เผยยอดใช้จ่ายด้านบล็อกเชนในเอเชีย แปซิฟิกยังเติบโตต่อเนื่อง คาดปี 2566 ยอดใช้จ่ายพุ่งแตะ 3 พันล้านดอลลาร์

บล็อกเชน เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนโครงสร้างของธุรกิจไปสู่ยุคใหม่ บล็อกเชนเป็นเหมือนบัญชีที่บันทึกห่วงโซ่ของบล็อกที่เก็บข้อมูลจำนวนมาก ขณะที่การเก็บข้อมูลยุคเก่ามักเน้นเก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์ แต่ปัจจุบันเข้าสู่ยุคกระจายฐานข้อมูลแยกศูนย์ ข้อมูลจะถูกเก็บในหลายๆ ที่มากขึ้น 

แต่การเชื่อมต่อแบบ peer-to-peer ยังไม่เกิด บล็อกเชนถูกนำมาปฏิวัติการเก็บข้อมูลตรงนี้ ทำให้การเชื่อมต่อข้อมูลสามารถเชื่อมกันได้ทุกจุดเหมือนกับใยแมงมุม (Distributed) เพราะมีการกระจายข้อมูลด้วยการทำซ้ำสำเนาขึ้นมาให้ใครก็ตามเข้ามาดูข้อมูลชุดนั้นๆ ได้

เดิมทีบล็อกเชนมักถูกพูดถึงในกลุ่มของอุตสาหกรรมการเงิน การธนาคาร หากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ประเมินแล้วว่า บล็อกเชน จะถูกนำมาใช้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วย เช่น ภาคบริการ ค้าปลีก อุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น ที่สำคัญ คาดว่า อนาคตบล็อกเชนจะปฏิวัติกระบวนการทางธุรกิจแบบดั้งเดิมแม้ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และการสร้างบล็อกเชนที่สมบูรณ์ก็ไม่ได้เสร็จสิ้นได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ บล็อกเชนยังเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีดาวเด่นของเอเชียแปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่น ทั้งเป็นภูมิภาคที่บล็อกเชนเติบโตสูงมากคาดว่า สิ้นปีนี้ เอเชีย จะมีการใช้จ่ายด้านบล็อกเชนทะลุ 522.7 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 81% จากปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน ภาคธุรกิจที่จะใช้จ่ายด้านบล็อกเชนมากที่สุด ยังเป็นภาคการเงิน ธนาคาร บริการด้านการลงทุนที่คาดว่าจะใช้จ่ายสูงถึง 296.3 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

บล็อกเชนสะพัดเอเชีย \'3พันล้านดอลล์\'