เซ่นปลอมวุฒิ! ดาราฮอลลีวูดรับโทษคุก-ปรับเกือบล้าน

เซ่นปลอมวุฒิ! ดาราฮอลลีวูดรับโทษคุก-ปรับเกือบล้าน

“เฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน” นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน ถูกศาลสั่งจำคุก 14 วันและปรับอีกเกือบ 1 ล้านบาท ฐานมีเอี่ยวขบวนการปลอมแปลงเอกสารและใบรับรองการศึกษา

ศาลแขวงเมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐมีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ (13 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ให้ เฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน รับโทษจำคุกเป็นเวลา 14 วัน ฐานผิดจริงในข้อหาติดสินบนและปลอมแปลงเอกสาร พร้อมทั้งจ่ายค่าปรับอีก 30,000 ดอลลาร์ (ราว 908,415 บาท) และทำงานบริการสังคมอีก 250 ชั่วโมงหลังพ้นโทษจำคุก โดยเธอต้องมารายงานตัวต่อศาลภายใน 6 สัปดาห์เพื่อเข้าสู่เรือนจำ

คำตัดสินดังกล่าวสืบเนื่องจากปฏิบัติการของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการทลายเครือข่ายติดสินบน เพื่อการปลอมแปลงเอกสารผลการศึกษา ใบรับรองคุณวุฒิ และใบรับรองคุณสมบัติหรือความสามารถพิเศษในการยื่นแก่มหาวิทยาลัย

ทางการเผยว่า ราคาเงินใต้โต๊ะสำหรับกรณีนี้เริ่มต้นที่ 100,000 ดอลลาร์ (ราว 3.02 ล้านบาท) แต่อาจสูงถึง 2.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 75.7 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับระดับความมีชื่อเสียงของสถาบันและคณะที่ต้องการศึกษา

สถาบันการศึกษาที่เป็นเป้าหมายล้วนเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังทั้งของรัฐและเอกชน รวมถึงเยล จอร์จทาวน์ และสแตนฟอร์ด ตลอดจนวิทยาเขตหลายแห่งของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องได้กว่า 50 คน ส่วนใหญ่เป็นคนมีฐานะและมีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ ตั้งแต่ผู้บริหารบริษัทใหญ่ไปจนถึงนักแสดงชื่อดังในฮอลลีวูด

ด้านฮัฟฟ์แมนให้การรับสารภาพว่า เธอจ้างนายหน้าให้ปลอมแปลงผลคะแนนสอบมาตรฐานสำหรับเข้ามหาวิทยาลัย (เอสเอที) ของบุตรสาวคนโตจริง และกล่าวขอโทษบุตรสาวทั้งน้ำตา พร้อมทั้งยืนยันว่าบุตรสาวไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำหวังดีในทางที่ผิดของเธอ

ฮัฟฟ์แมน ปัจจุบันอายุ 56 ปี เป็นภรรยาของวิลเลียม เอช.เมซีย์ นักแสดงรุ่นใหญ่ มีผลงานการแสดงจนได้รับรางวัลเอ็มมีจากซีรีส์ “เดสเพอริท เฮาส์ไวฟ์ส” (Desperate Housewives) และเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมเมื่อปี 2548 จากผลงาน “ทรานสอเมริกา”