'วราวุธ' จ่อนำทีมทส. ลุยช่วยบรรเทาน้ำท่วมอุบลฯ พรุ่งนี้!

'วราวุธ' จ่อนำทีมทส. ลุยช่วยบรรเทาน้ำท่วมอุบลฯ พรุ่งนี้!

"วราวุธ" จ่อนำทีมทส. ลุยน้ำท่วมอุบลฯ พรุ่งนี้! มอบถุงยังชีพ-น้ำดื่มกรมน้ำบาดาล "ชัยวัฒน์" เตรียมนำเยี่ยมศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.62 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดอุบลราชธานีตน มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนรวมถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงจะนำคณะซึ่งประกอบด้วย ที่ปรึกษารมว.ทส. ปลัดกระทรวงทส. อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง และรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยมพบปะ และให้กำลังใจ รวมถึงมอบถุงยังชีพ มอบน้ำดื่มของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายนนี้

นายวราวุธ กล่าวว่า “ผมกำชับในส่วนแรกคือส่วนของการดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกโดยเรือท้องแบนที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และได้จัดเตรียมให้รถบรรทุกน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยาน ที่จะระดมสรรพกำลังออกมาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการยกข้าวของ ขนย้ายสิ่งจำเป็นต่างๆ รวมถึงการมอบถุงยังชีพและยารักษาโรคที่จำเป็นเบื้องต้นอีกด้วย”

“แต่หัวใจสำคัญคือแผนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมี นโยบายผ่านทางกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในการที่จะส่งเสริมให้มีการกักเก็บน้ำทั้งแบบบนดิน และใต้ดิน หรือที่รู้จักกันในนามของธนาคารน้ำใต้ดิน โดยจะเข้ามาแนะนำ ให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนถึงแนวทางการเก็บน้ำใต้ดินอย่างถูกต้อง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างนิ่งหากมีพื้นที่ใดที่อยู่ในเขตป่าไม้หรืออุทยานเราจะเข้าไปฟื้นฟูดูแลความสมบูรณ์ของป่าให้กลับมามีความเขียวขจีดังเดิม” นายวราวุธ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน นายวราวุธและคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานอุบลราชธานีเวลาประมาณ 09.00 น. และรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากนายนิรันดร์ สุรัสวดี ผอ. สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ. อุบลราชธานี รวมถึงรับฟังการบรรยายสรุปผลการปฎิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงจาก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9

จากนั้นเดินทางไปยังบ้านไร่ใต้ หมู่14 ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อลงเรือเข้าเยี่ยมประชาชนและมอบถุงยังชีพ ในพื้นที่บ้านไร่ใต้ บ้านไร่โดม บ้านไร่กลาง บ้านไร่เหนือ บ้านโนนค้อ บ้านคุลุ และในช่วงบ่ายที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ใต้ รมว.ทส. และคณะจะพบปะพี่น้องประชาชนเพื่อมอบถุงยังชีพพร้อมกับน้ำดื่มของกระทรวงทรัพยากรน้ำบาดาล ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อีกด้วย