'สมศักดิ์' ลั่นหลักฐานมีพอ สั่งฟ้องคดีบิลลี่ได้แน่

'สมศักดิ์' ลั่นหลักฐานมีพอ สั่งฟ้องคดีบิลลี่ได้แน่

"รมว.ยธ" คุยดีเอสไอสางคดีบิลลี่แค่ 7 เดือน มีหลักฐานเพียงพอฟ้องที่จะสั่งฟ้อง แต่เพื่อความรอบคอบขอเวลาอีก 3 เดือน เก็บรายละเอียดปิดสำนวนให้รัดกุม

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เ​ปิดเผยถึงการสอบสวนเพื่อคลี่คลายคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยง บ้านโป่งลึก -​ บางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2561 แต่เมื่อสอบสวนไปแล้วพบความเกี่ยวข้องของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงต้องส่งสำนวนไปให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจการไต่สวนของ ป.ป.ช.

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2562 ป.ป.ช.ส่งสำนวนกลับมาให้ดีเอสไอสอบสวน โดยที่ผ่านมา จึงถือได้ว่าดีเอสไอเพิ่งเริ่มต้นสอบสวนอย่างเป็นทางการในเดือน ก.พ.2562 ขณะนี้ดีเอสไอใช้เวลาทำงานยังไม่ถึง 7 เดือน เบื้องต้นได้รับรายงานว่าในชั้นสอบสวน ดีเอสไอมีหลักฐานเพียงพอที่จะสั่งฟ้องได้แล้ว แต่เพื่อความรอบคอบจึงขอเวลาอีก 3 เดือนในการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม จากนั้น จะสรุปสำนวนการสอบสวนให้รัดกุม ในระหว่างนี้จึงไม่ควรไปเร่งรัดเจ้าหน้าที่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไออยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม และรอผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกอีก 8 ชิ้นจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ ในการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกที่งมขึ้นมาจากร่องน้ำลึกภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ จะประชุมติดตามความคืบหน้าในการสอบสวนอีกครั้ง