'กมธ.การเมือง ส.ว.' จ่อตั้ง อนุฯ ติดตามสภาฯ ศึกษาแก้รธน.

'กมธ.การเมือง ส.ว.' จ่อตั้ง อนุฯ ติดตามสภาฯ ศึกษาแก้รธน.

"กมธ.การเมือง ส.ว." จ่อตั้ง อนุฯ ติดตามสภาฯ ศึกษาแก้รธน. "เสรี" ย้ำส.ว.ยังไม่พูดเรื่องแก้รธน. บอกเคล็ดลับแก้สำเร็จต้องเห็นร่วมกัน

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2562 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่าวันที่ 16 กันยายน กมธ.ฯ จะตั้งคณะอนุกมธ. เพื่อติดตามการพิจารณา ศึกษาแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อติดตามการทำงานพร้อมกับเสนอความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยเหตุผลต้องติดตามคือยังไม่ทราบชัดเจนว่าสภาฯ จะขอแก้ไขประเด็นใด แม้จะมีแนวทางที่ระบุ คือ ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แต่ยังไม่เห็นประเด็นที่แท้จริง ว่าเกิดประโยชน์ประชาชน หรือประโยชน์ต่อบ้านเมืองหรือไม่

นายเสรี กล่าวด้วยว่าส่วนความเคลื่อนไหวของส.ว.ต่อการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตนทราบว่าไม่มีส.ว.คนใดที่แสดงความเห็นเรื่องดังกล่าว แม้จะมีผู้เสนอให้ตั้งกมธ.ร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่วมกัน แต่ขณะนี้ส.ว.ยังไม่มีประเด็นที่จะนำไปสู่การแก้ไข เพราะรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ผ่านการบังคับใช้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น

 

“สำหรับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผมมองว่าจะสำเร็จได้ ต้องผ่านการเห็นร่วมกันของทุกฝ่าย โดยเฉพาะส.ว.ที่ต้องมีส่วนร่วม ทั้งวาระแรกที่ต้องใช้เสียงส.ว. จำนวน 85 เสียงลงมติเห็นชอบด้วย” นายเสรี กล่าว.