'สุวิทย์' มุ่งพัฒนาครูไทยยุคใหม่

'สุวิทย์' มุ่งพัฒนาครูไทยยุคใหม่

รมว.อุดมศึกษาฯ เตรียมขึ้นรูปแนวทางพัฒนาครูไทยยุคใหม่ "ต้องเป็นคนสร้างชาติ" ต.ค. นี้

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) บรรยายแนวทางการผลิตครูในศตวรรษที่ 21 ให้สมาชิกที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุมคณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์ อาคารพระมิ่งขวัญการศึกษาไทยคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย รมว.อว.ได้แสดงวิสัยทัศน์สำหรับครูไทยในศตวรรษที่ 21 ว่าจะต้องเป็นคนสร้างชาติ (Nation Builder) และสามารถรับการเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคนี้ ต้องกล้าที่จะยอมรับสิ่งใหม่ๆ สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ การทำงาน และการใช้ชีวิตที่สอดรับกับบริบทของประเทศ และของโลกให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งทุกวันนี้การศึกษาได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ไม่ได้จำกัดแต่ในห้องโรงเรียนหรือในโรงเรียนอีกต่อไป นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา และจากทุกคน

3_5

รมว.อว.กล่าวต่อว่า ครูในศตวรรษที่ 21 ควรเป็น ผู้อำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียน และต้องพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และกล้าที่จะทิ้งสิ่งเก่าๆ ที่ล้าสมัย รวมทั้งหลักการทฤษฎีบางอย่างที่ถูกต้องในอดีตแต่ไม่ถูกต้องในปัจจุบัน สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน สร้างให้นักเรียนเกิดความอยากรู้อยากเห็น สร้างประสบการณ์ให้นักเรียนได้มีโอกาสลงมือทำ ทดลอง ทดสอบ กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น รู้จักแลกเปลี่ยนแบ่งปันกับผู้อื่น รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้จากความล้มเหลว และผิดพลาดได้

4_2

“ครูยุคนี้ต้องออกแบบการสอนให้เสมือนการเล่นเกมส์ ที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีการให้ข้อเสนอแนะและสร้างสมดุลระหว่างความสามารถของนักเรียนและเนื้อหา เพื่อให้นักเรียนกลายเป็นบุคคลที่มีคุณภาพในศตวรรษที่ 21 กล่าวโดยสรุปคือการเรียนรู้จะต้องประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ การเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดเป้าหมาย การเรียนรู้ที่ไม่ถูกตีกรอบ การเรียนรู้ไปด้วยกัน และการเรียนรู้ที่มองถึงผลลัพธ์ที่ชัดเจน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสมดุลของความเป็นตน และความเป็นคนในสังคม ทั้งหมดนี้จะต้องเกิดจากแม่พิมพ์ที่ดี ซึ่ง อว. จะมีแนวทางในการปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงาน ปลดล็อคข้อจำกัด แก้ไขอุปสรรค สนับสนุนความร่วมมือ และทำงานเชิงระบบร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะทำให้สามารถผลิตครูที่มีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาคนให้เป็นนวัตกร หรือพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ โดยมองภาพองค์รวมของการศึกษาไทยเป็นสำคัญ โดยในวันนี้ตนได้รับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากคณบดีที่เข้าร่วมจากหลากหลายมหาวิทยาลัย และได้มอบหมายให้ มหาวิทยาลัยในกลุ่มครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏในการประชุมระดมสมองภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อขึ้นรูปแนวทางในการพัฒนาครู และปรับเปลี่ยนการศึกษาของไทยให้ตรงกับบริบทของโลกในศตวรรษที่ 21 ต่อไป” ดร.สุวิทย์ กล่าวในที่สุด