“โจชัว หว่อง”เรียกร้องสิทธิให้ชาวฮ่องกงบนแผ่นดินสหรัฐ

“โจชัว หว่อง”เรียกร้องสิทธิให้ชาวฮ่องกงบนแผ่นดินสหรัฐ

ตามแผนรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยให้ฮ่องกงของแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกง

นายโจชัว หว่อง ผู้นำการประท้วงรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง เดินทางถึงนครนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์(13ก.ย.) เพื่อรณรงค์ของการสนับสนุนการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงที่ดำเนินมาถึงสัปดาห์ที่ 15 ซึ่งสาเหตุที่โจชัว หว่องเดินทางมาสหรัฐได้เพราะอยู่ระหว่างการประกันตัวจากข้อหาปลุกปั่นให้เกิดการประท้วงในฮ่องกง ซึ่งศาลอนุญาตให้เขาเดินทางออกนอกประเทศได้

นายโจชัว หว่อง มีกำหนดกล่าวต่อหน้านักศึกษาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์กวันศุกร์ จากนั้นจะเดินทางไปร่วมสัมมนาที่สถาบันฟรีดอมเฮาส์ในกรุงวอชิงตัน วันอังคาร (17ก.ย.) ก่อนจะกล่าวต่อนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในกรุงวอชิงตัน วันพุธ (18ก.ย.)

ทั้งนี้ คาดว่า นายโจชัว หว่อง จะกล่าวสนับสนุนร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง( Hong Kong Human Rights and Democracy Act )ที่นายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกสหรัฐ เป็นผู้เสนอ เพื่อให้มีการทบทวนสิทธิพิเศษทางการค้าที่สหรัฐให้กับฮ่องกงเป็นประจำทุกปี

ก่อนหน้านี้ นายโจชัว หว่องได้เดินทางไปเยอรมนี และได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาหลายคน ทำให้เกิดความไม่พอใจต่อรัฐบาลจีนจนนำไปสู่การเรียกตัวเอกอัครราชทูตเยอรมันประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบ