จีนไม่ขึ้นภาษีเนื้อสุกร-ถั่วเหลืองสหรัฐ

จีนไม่ขึ้นภาษีเนื้อสุกร-ถั่วเหลืองสหรัฐ

สงครามการค้าสหรัฐ-จีนส่งสัญญาณผ่อนคลาย จีนประกาศไม่เก็บภาษีเพิ่มจากสินค้าเกษตรสหรัฐหลายรายการ รวมเนื้อสุกรและถั่วเหลือง ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะประชุมกันอีกครั้งในเดือน ต.ค.

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานวานนี้ (13 ก.ย.) อ้างแหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการภาษีศุลกากร คณะมนตรีแห่งรัฐจะยกเว้นไม่เก็บภาษีเพิ่มเติมจากสินค้าเกษตรสหรัฐบางชนิด รวมทั้งถั่วเหลืองและเนื้อสุกร

ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นข่าวดีหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จีนจะกลับมาซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐอีกครั้ง และรัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่า บริษัทจีนกำลังสอบถามเรื่องนี้ รวมทั้งการซื้อเนื้อสุกรและถั่วเหลือง เป็นการส่งสัญญาณต่อเนื่องจากวันพุธ (11 ก.ย.) ที่ีจีนประกาศว่า จะยอมยกเว้นภาษีแบบจำกัดให้กับสินค้าสหรัฐบางชนิด จากนั้นนายทรัมป์ตอบรับด้วยการรับปากว่า จะเลื่อนเวลาขึ้นภาษีสินค้าจีนออกไปถึงวันที่ 15 ต.ค.

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวด้วยว่า เขาอยากทำข้อตกลงการค้าแบบครอบคลุมกับจีน แต่ก็ไม่ตัดความเป็นไปได้ในการทำข้อตกลงชั่วคราวระหว่างกัน

ผู้นำสหรัฐแสดงความเห็นในช่วงที่สองมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก เตรียมตัวเจรจารอบใหม่ว่าด้วยสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมากว่าหนึ่งปี ทำร้ายเศรษฐกิจโลกและสั่นคลอนตลาดเงิน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า การเก็บภาษีตอบโต้กันระหว่างสหรัฐกับจีน อาจฉุดผลผลิตมวลรวม (จีดีพี)โลกลง 0.8% ในปี 2563 และเสียหายต่อไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ คาดกันว่า เจ้าหน้าที่ระดับล่างของสหรัฐและจีนจะประชุมกันที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ก่อนที่ตัวแทนเจรจาการค้าระดับสูงจะหารือกันช่วงต้นเดือน ต.ค. หลังจากเจอกันตัวต่อตัวครั้งสุดท้ายที่จีนในเดือน ก.ค.

ผู้ค้าสหรัฐที่รู้ข่าววงในเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทนำเข้าจีนซื้อถั่วเหลืองสหรัฐอย่างน้อย 10 คาร์โก หรือ 600,000 ตัน ระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค.ถือเป็นการซื้อครั้งใหญ่สุดของจีน นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นอย่างน้อย

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ลดกระแสความคาดหวังของตลาด ที่เชื่อว่าท่าทีของสองมหาอำนาจอาจนำไปสู่การทำข้อตกลงการค้าระหว่างกัน เขาเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า นายทรัมป์พร้อมจะคงหรือแม้แต่ขึ้นภาษีสินค้าจีนได้ และว่ารัฐบาลปักกิ่งขอให้สหรัฐยอมมากกว่าแค่ยกเลิกภาษี

“เดือนหน้าสำคัญมาก เราหวังว่าจะได้ความคืบหน้า ถ้าทำข้อตกลงที่เหมาะสมได้ก็จะทำ” ขุนคลังสหรัฐกล่าว