ปอนด์พุ่งนิวไฮ 7 สัปดาห์เทียบดอลลาร์

ปอนด์พุ่งนิวไฮ 7 สัปดาห์เทียบดอลลาร์

ขานรับความหวังอังกฤษแยกตัวจากอียูโดยมีข้อตกลง

เงินปอนด์พุ่งขึ้นในวันศุกร์ (13ก.ย.) โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์เทียบดอลลาร์ ขานรับความหวังที่ว่าอังกฤษจะสามารถแยกตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยมีการทำข้อตกลง

เมื่อเวลา 00.42 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 1.16% สู่ระดับ 1.2475 ดอลลาร์ และดีดตัวขึ้น 1.03% สู่ระดับ 0.8874 เทียบยูโร

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ รายงานว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (ดียูพี) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอังกฤษ ได้ผ่อนคลายท่าทีที่แข็งกร้าวในการคัดค้านนโยบาย backstop

ที่ผ่านมา พรรคดียูพี มีแนวคิดต่อต้านนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู)

กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากอียู ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของอียูอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งนโยบาย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลงเบร็กซิท และทำให้อังกฤษและอียูไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในช่วงที่ผ่านมา

คาดกันว่า การผ่อนปรนท่าทีของพรรคดียูพีจะช่วยให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. โดยมีการทำข้อตกลง

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเดินทางไปยังลักเซมเบิร์กเพื่อหารือกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียูในวันจันทร์ (16ก.ย.)เกี่ยวกับประเด็นเบร็กซิท ก่อนที่จะเข้าประชุมสุดยอดผู้นำอียู ในวันที่ 17-18 ต.ค.ซึ่งการพบปะกันระหว่างนายจอห์นสันและนายยุงเกอร์ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายจอห์นสันเข้ารับตำแหน่งในเดือนก.ค.

หลังจากที่พบปะกับนายยุงเกอร์ นายจอห์นสันมีกำหนดพบปะกับนายฮาเวียร์ เบทเทล นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก