กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (13ก.ย.)ปรับตัวร่วงลงท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 0.4% ปิดที่ราคา 54.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 0.2% ปิดที่ราคา 60.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังต่อการที่คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (เจเอ็มเอ็มซี) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ไม่ได้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5-6 ธ.ค.

ทั้งนี้ โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ อาจผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังปูทางไปสู่การเจรจากับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน ซึ่งจะทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) เปิดเผยว่า การเพิ่มการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะกระทบต่อสมดุลในตลาดในปีหน้า ขณะที่คาดว่าการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ