ผบ.ทร.ลั่นไม่มีแอบเซ็นต์ จัดซื้อเรือจีน 6,100 ล้านบ.

ผบ.ทร.ลั่นไม่มีแอบเซ็นต์ จัดซื้อเรือจีน 6,100 ล้านบ.

"พล.ร.อ.ลือชัย" เผยจีนใจกว้าง ยอมขายเรือที่ทางการยังใช้อยู่ ลั่นไม่นิยมจัดหายุทโธปกรณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ ย้ำโปร่งใสตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการจัดซื้อเรือแอลพีดี (LPD) จากไอ้สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาทว่า เป็นคนละเรื่องกับศร.ชล เดี๋ยวจะหาว่าทหารเรือฉวยโอกาสต่อเรือใหม่ ซึ่งเรื่องจริงไม่ใช่ แต่เป็นไปตามแผนโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรืออยู่แล้ว และยืนยันไม่ใช่ซื้อมารบอย่างเดียว หากถามว่าประชาชนจะได้อะไร ซึ่งเครื่องมือภายในเรือ 2ลักษณะ คือ ใช้ในการทหาร และช่วยเหลือประชาชน ไปพร้อมๆกัน

เมื่อถามว่ามีเรือลำนี้มีไว้ทำไม พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า เพราะไม่เพียงพอ เรือยกพลขึ้นบกของกองทัพเรือที่มีอยู่ 4ลำ ปลดระวางทั้ง4ลำ และมีมาทดแทนแค่ลำเดียว จึงต้องหามาทดแทนเรือที่หายไป ส่วนเหตุผลที่จัดซื้อเรือขนาดใหญ่ กว่า2 หมื่นตันจากจีนนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือกล่าวว่า เรือขนาดใหญ่ถูกบรรจุอยู่ในโครงสร้างกำลังรบ ซึ่งความสัมพันธ์ในอาเซียนเรามีการก่อตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยนานาชาติร่วมกัน จึงจำเป็นต้องใช้เรือขนาดใหญ่ในกิจการด้านการให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งคิดว่ามีความเหมาะสมแล้วที่จะให้ความช่วยประชาชนทั้งในและนอกประเทศ

“สมรรถนะของเรือลำนี้ได้ผ่านการฝึกร่วมกับจีนมาแล้ว เราได้เห็นและได้ทดสอบ ว่าเรือใช้งานได้เหมาะสมที่สุดกับกองทัพเรือไทย ส่วนเพื่อนบ้านจะมีเรือขนาดเล็กหรือเรือใหญ่กว่านี้ก็เป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้าน เราไม่ขอวิจารณ์ “พล.ร.อ.ลือชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ฟังก์ชั่นที่ทางจีนให้มีอะไรพิเศษหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวปฎิเสธตอบถึงรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติทางการจีน เนื่องจากเป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี หากไปก้าวก่ายจะดูไม่ดี ซึ่งเรือดังกล่าวทางการจีนยังคงใช้ประจำการอยู่ แตกต่างจากแต่ก่อนที่ไทยจัดหาอาวุธยุทธโทรปกรณ์ เรามักจะได้ซื้อรุ่นที่ตกชั้นที่เขาไม่ได้ใช้แล้ว ซึ่งบางประเทศจะไม่ยอมขายยุทโธปกรณ์ที่ยังใช้ประจำการอยู่ แต่นี่ถือว่าจีนใจกว้าง ฉางไป่ซาง เค้าใช้อย่างไรเราก็ใช้อย่างนั้นเหมือนกันทุกประการ ดังนั้นเราจึงต้องเคารพความลับทางทหารของเขาด้วย