รมว.ทส.ยกเลิกนัด 'ดีเอสไอ' คดีบิลลี่

รมว.ทส.ยกเลิกนัด 'ดีเอสไอ' คดีบิลลี่

ด้าน "ดีเอสไอ" เร่งตรวจดีเอนเอกระดูกมนุษย์ที่เจอในเขื่อนแก่งกระจานอีก 8 ชิ้น

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า วันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขอยกเลิกนัดการเข้าหารือของดีเอสไอ เนื่องจากติดภารกิจ

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า ทางรัฐมนตรี ทส. มีความเป็นห่วงว่าการสอบสวนคดี"บิลลี่" ที่ดีเอสไอดำเนินการอยู่ในเวลานี้ อาจทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานของสองกระทรวงได้ จึงขอเชิญมาพบเพื่อพูดคุยในประเด็นดังกล่าว

โดย พ...กรวัชร์ กล่าวว่า ทางดีเอสไอไม่มีประเด็นอะไรที่เข้าพูดคุย เพียงแต่ต้องการขอบคุณนายวราวุธ และผู้บริหาร ทส. ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นอย่างดี จนถึงปัจจุบันยังมีพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษของดีเอสไอ ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจำนวนมาก พ...กรวัชร์กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการคลี่คลายคดีฆาตกรรมบิลลี่ หรือ พอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี ทางดีเอสไอยังอยู่ในระหว่างการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม และรอผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกอีก 8 ชิ้นจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งในสัปดาห์หน้าพ...ไพสิฐ วงศ์เมือง จะประชุมติดตามความคืบหน้าในการสอบสวนอีกครั้ง

ด้านพ...วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ ในการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกที่งมขึ้นมาจากร่องน้ำลึกของเขื่อนภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งได้กำชับให้นักนิติวิทยาศาสตร์หาวิธีตรวจพิสูจน์แบบเฉพาะเจาะจงให้ได้ผลที่ลึกไปว่าดีเอ็นเอไมโทรคอนเดีย

ส่วนผลที่ออกมา พ...วรรณพงษ์ กล่าวว่า จะไปถึงระดับใด ขึ้นอยู่กับวัตถุพยานว่า จะสามารถสกัดดีเอ็นเอชนิดใดออกมาได้บ้าง ซึ่งต้องยอมรับว่า กระดูกผ่านการทำลายด้วยการเผาในความร้อนสูง และยังแช่อยู่ในน้ำผ่านการสึกกร่อนมาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์พยายามตรวจพิสูจน์ทั้งในแง่มุมนิติวิทยาศาสตร์และการตรวจในทางโบราณคดี เพื่อพิสูจน์อายุของเจ้าของชิ้นส่วนกะโหลกและช่วงเวลาที่เสียชีวิต พ...วรรณพงษ์ กล่าว

สำหรับรถยนต์ของอุทยานแก่งกระจาน ที่พบคราบเลือดบนพรมที่ชุดสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 อายัดไว้ก่อนหน้านี้ และนำไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งผลการตรวจก่อนหน้านี้พบว่า คราบเลือดดังกล่าวทราบเพียงเป็นคราบเลือดของมนุษย์ เพศชาย แต่ปริมาณคราบเลือดที่เก็บได้มีจำนวนน้อยจึงยังไม่สามารถนำมาสกัดดีเอ็นเอได้ว่าเป็นคราบเลือดของใคร ต้องใช้ระยะเวลาตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดเพื่อเทียบเคียงดีเอ็นเอให้สมบูรณ์ ซึ่งทางตำรวจภูธรภาค 7 เป็นผู้รับผิดชอบ