4จ.ใต้เฝ้าระวังใกล้ชิด ผลกระทบหมอกควันอินโดนีเซีย

4จ.ใต้เฝ้าระวังใกล้ชิด ผลกระทบหมอกควันอินโดนีเซีย

4 จังหวัดภาคใต้เฝ้าระวังใกล้ชิด ผลกระทบหมอกควันอินโดนีเซีย จังหวัดตรัง-ยะลา เสี่ยงค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนใกล้เคียงเกินมาตรฐาน

นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ผลกระทบจากหมอกควันจากเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียในพื้นที่ภาคใต้ว่า

ผลตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง เวลา 9.00 น.(13 ก.ย.62) มีค่า 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

“จุดความร้อนเมื่อวันที่ 12 ก.ย.เพิ่มขึ้น 431 จุดมากที่สุดในรอบเดือน ทำให้เกิดผลกระทบมาถึงบ้านเราด้วยในวันนี้ หลังจากเมื่อวานประเทศมาเลเซียได้รับผลกระทบมาก”

แต่วันนี้พบว่าจุดความร้อนลดลงเหลือ 115 จุด ฉะนั้นถ้ามองถึงแนวโน้มของสถานการณ์การที่จุดความร้อนลดลงก็น่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นในอีกวัน 1 วันหรือ 2 วัน ก็ต้องติดตามอยู่ต่อไป

นายธนัญชัย กล่าวว่า นอกเหนือจากอ.หาดใหญ่ที่ได้รับผลกดระทบจากหมอกควันอินโดนีเซียครั้งที่วัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเกินมาตรฐานแล้วหลายครั้ง

ก็ยังมีอจังหวัดอื่นๆที่ขณะนี้ที่ได้รับผลกระทบและมีโอกาสใกล้เคียงที่จะได้รับผลกระทบจากหมอกควันอินโดนีเซียหรือค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนใกล้เคียงเกินมาตรฐาน

ประกอบด้วย จังหวัดตรัง ซึ่งจังหวัดตรังก็ไม่เคยที่จะสูงสำหรับค่าละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน แต่ปีนี้เริ่มได้รับผลกระทบบ้างในปีนี้ รวมทั้งจังหวัดสตูล และจังหวัดยะลา

“ตอนนี้ขยายวงไปถึงจังหวัดยะลาเป็นจังหวัดล่าสุด หลังจากก่อนหน้านั้นก็มีจังหวัดสตูลก็มีผลกระทบมาระยะหนึ่งแล้ว ฉะนั้นพื้นที่เหล่านี้ก็จะต้องเฝ้าระวังด้วย” ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) กล่าว