'แสนร้านค้า' ตอบรับร่วม 'ชิม ช้อป ใช้'

'แสนร้านค้า' ตอบรับร่วม 'ชิม ช้อป ใช้'

"อุตตม" เผยล่าสุดมีร้านค้ากว่า 1 แสนแห่งเข้าร่วมโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” เปิดลงทะเบียนประชาชน 23 ก.ย.รับ เงินเที่ยวฟรี 1 พันบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิด เผยว่า ขณะนี้ มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้แล้วกว่า 1 แสนราย โดยเป็นร้านค้าเดิมที่อยู่ในโครงการบัตรสวัสดิการประชารัฐจำนวน 8 หมื่นราย และ ร้านค้าใหม่ที่เข้าร่วมโครงการอีก 3.2 หมื่นราย


อย่างไรก็ตามรัฐบาลตั้งเป้าจะมีร้านค้าใหม่เข้าร่วมโครงการกว่า 4 หมื่นราย โดยขณะนี้ ยังเปิดรับร้านค้าเข้าร่วมโครงการ เชื่อว่า ยอดร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะเป็นไปตามเป้าหมาย


"ผลจากความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย และ ฝั่งการท่องเที่ยวที่ได้ลงพื้นที่ชักชวนร้านค้าให้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงการปรับกระบวนการให้มีการลงเบียนได้สะดวกขึ้น ทำให้ยอดร้านค้าเพิ่มสูงขึ้น ก็คิดว่า ยอดร้านค้าจะเป็นไปตามเป้าหมาย"


สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้ ส่วนประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.ถึง 22 พ.ย.นี้ โดยหลังจากลงทะเบียนแล้วจะต้องใช้สิทธิ์ภายใน 14 วันหลังได้รับ SMS ยืนยัน ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลคนละ 1 พันบาท และ ได้รับเงินคืน 15% ของวงเงินที่ใช้จ่ายไม่เกิน 3 หมื่นบาท ทั้งนี้ ระบบการลงทะเบียนสำหรับประชาชนนั้น จะรับได้ไม่เกินวันละ 1 ล้านคนเท่านั้น


"มาตรการชิมช้อปใช้จะมีเม็ดเงินลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งเราคาดหวังว่า ในส่วนการใช้จ่ายที่เพิ่มเติมนอกจากเงินที่รัฐบาลจ่ายให้คนละ 1 พันบาทนั้น จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก"