ตำรวจฮ่องกงห้ามชุมนุมช่วงไหว้พระจันทร์-ม็อบส่อเมิน

ตำรวจฮ่องกงห้ามชุมนุมช่วงไหว้พระจันทร์-ม็อบส่อเมิน

ตำรวจฮ่องกงประกาศห้ามจัดกิจกรรมทางการเมืองทุกรูปแบบในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งตรงกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ด้วย แต่มีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มผู้ประท้วงจะไม่ทำตาม

สำนักงานตำรวจฮ่องกง ออกแถลงการณ์ไม่อนุญาตให้แนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (ซีเอชอาร์เอฟ) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำของการจัดการชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮ่องกง จัดกิจกรรมทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์นี้

หากมีการประท้วงเกิดขึ้นอีกในสุดสัปดาห์นี้จะนับเป็นสัปดาห์ที่ 15 และถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ตำรวจฮ่องกงมีคำสั่งอย่างเปิดเผย ห้ามซีเอชอาร์เอฟจัดการเดินขบวนประท้วงรัฐบาล แม้ไม่เคยได้รับการตอบสนองจากซีเอชอาร์เอฟเลยก็ตาม

แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ยังให้เหตุผลเดียวกับทุกครั้งที่ผ่านมา คือการคำนึงถึงความปลอดภัยสาธารณะและความมั่นคง โดยตำรวจได้ยกพฤติกรรมของผู้ชุมนุมที่ “สร้างความวุ่นวาย” “ก่อความรุนแรง” “ปิดกั้นการสัญจรทางถนน” และ “ทำลายทรัพย์สิน”

นอกจากนั้น สุดสัปดาห์นี้เป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลไว้พระจันทร์ตามธรรมเนียมจีน ที่เป็นสัญลักษณ์ของการเสร็จสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวและการเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง

เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ระบบรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์ประกาศระงับการขยายเวลาเปิดให้บริการข้ามคืนดังที่ปฏิบัติเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลไว้พระจันทร์ เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย และยืนยันว่าสถานีทุกแห่งจะเปิดและปิดให้บริการตามเวลาปกติ