‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.50บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.50บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินทั่วโลกได้รับแรงหนุสอีซีบีลดดอกเบี้ย มีการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในสกุลเงินตลาดเกิดใหม่รวมถึงเงินบาท จุดที่ต้องระวังเพิ่มเติม จับตาทิศทางดอกเบี้ยเฟดในสัปดาห์หน้า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.50 บาทอ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.45 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาทั่วทั้งตลาดการเงินได้รับแรงหนุนจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงของธนาคารกลางยุโรปโดยมีทั้งการลดดอกเบี้ยนโยบาย(Deposit Facility Rate) ลง0.1% สู่ระดับ-0.5% และนำโครงการซื้อสินทรัพย์(QE) กลับมาใช้อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนบนวงเงิน2หมื่นล้านยูโรต่อเดือนดัชนีFTSE100 ของอังกฤษและดัชนีSTOXX50 ของยุโรปปรับตัวบวกรับนโยบาย0.1% และ0.6% ตามลำดับ

ขณะเดียวกันตลาดการเงินฝั่งสหรัฐก็ยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง(Risk On) ล่าสุดดัชนีS&P500 ปรับตัวขึ้น0.3% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีบวก5.4bps มาที่ระดับ1.79% รับกับความหวังว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจมีข้อสรุปในเร็ววันนี้

ทางด้านตัวเลขผู้ขอรับสวัดดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐก็ปรับตัวลงไปที่ระดับ2.04 แสนตำแหน่งยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งมากพร้อมกับเงินเฟ้อพื้นฐาน(CPI exclude Food and Energy) ที่รายงานออกมาสูงขึ้นแตะระดับ2.4% ยิ่งตอกย้ำว่ากำลังซื้อในสหรัฐไม่ได้ชะลอตัวลงแม้การเมืองจะผันผวนหนัก

ในภาพรวมตลาดเงินทั่วโลกเคลื่อนไหวไปตามทิศทางของดอลลาร์และยูโรเห็นได้ชัดเมื่อECB มีมติลดอัตราดอกเบี้ยยูโรก็อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และดันให้สกุลเงินทั่วโลกถูกTake Profit ทันที

อย่างไรก็ดีในระยะยาวเชื่อว่าสกุลเงินตลาดเกิดใหม่(EM) รวมถึงเงินบาทจะได้รับแรงหนุนเนื่องจากมีการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติมบวกกับภาพสงครามการค้าที่ดูดีขึ้นมาสนับสนุนจุดที่ต้องระวังเพิ่มเติมมีเพียงทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐที่จะมีการประชุมFOMC ในสัปดาห์หน้า

แม้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจระยะสั้นที่ดีพอให้เฟดสามารถ“คง”ดอกเบี้ยสวนกระแสตลาดได้แต่ก็ต้องระวังถ้าเฟดไม่ลดดอกเบี้ยตามคาดก็อาจหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่ากลับอย่างรวดเร็วเนื่องจากปัจจุบันตลาดเชื่อ100% ว่าเฟดต้องลดดอกเบี้ยในครั้งนี้แน่นอน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.45-30.55 บาทต่อดอลลาร์