ทำเนียบขาวปัดข่าวทำข้อตกลงชั่วคราวกับจีน

ทำเนียบขาวปัดข่าวทำข้อตกลงชั่วคราวกับจีน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวปฏิเสธข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐของ "โดนัลด์ ทรัมป์" กำลังพิจารณาทำข้อตกลงการค้าชั่วคราวกับจีน

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวรายหนึ่งเผยกับเว็บไซต์ซีเอ็นบีซี เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้พิจารณาทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับปักกิ่ง หลังจากก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีน ซึ่งจะชะลอการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

รายงานของบลูมเบิร์กระบุด้วยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะรวมถึงคำมั่นสัญญาจากจีนในการยุติการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังร่างรายละเอียดของข้อตกลงฉบับดังกล่าว

ทั้งนี้ ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้คลี่คลายลง หลังจากที่นายทรัมป์ประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ จากวันที่ 1 ต.ค. ไปเป็นวันที่ 15 ต.ค.นี้

ขณะที่รัฐบาลจีนได้ประกาศรายชื่อสินค้าจำนวน 16 รายการของสหรัฐที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ก.ย. เป็นเวลา 1 ปี จนถึงวันที่ 16 ก.ย. 2563

ทางด้านนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนในเวลาใดก็ได้ แต่สหรัฐต้องการได้ข้อตกลงที่ดีที่สุดสำหรับแรงงานอเมริกัน