นายกฯ ห่วงน้ำท่วมอุบลฯ สั่งทุกหน่วยเร่งลดผลกระทบด่วน

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมอุบลฯ สั่งทุกหน่วยเร่งลดผลกระทบด่วน

นายกฯ ห่วงมวลน้ำเคลื่อนเข้าเมืองอุบลฯ พรุ่งนี้ สั่งหน่วยเกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือ สทนช.ประเมินระดับน้ำยังทรงตัว พร้อมเตรียมลงพื้นที่เร่งบูรณาการหน่วยงาน จังหวัด ระดมสรรพกำลังระบายน้ำลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ลดความเดือดร้อนประชาชน

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.อุบลราชธานี ขณะนี้โดยคาดว่าจะมีมวลน้ำจะไหลผ่านที่สถานี M.7 สะพานเสรีประชาธิปไตย ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.62) สูงสุดอยู่ที่ 5,300-5,500 ลบ.ม./วินาที คิดเป็นปริมาณมวลน้ำส่วนเกินที่ล้นตลิ่งและค้างทุ่งประมาณ 4,500 – 4,800 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำที่ M.7 เพิ่มขึ้นจากเมื่อ 06.00 น.ของวันนี้ ประมาณ 3 ซม. แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำแม่น้ำชีได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงลำน้ำมูลจาก จ.ศรีสะเกษ แนวโน้มลดลงเช่นกัน ด้วยการควบคุมน้ำที่เขื่อนราษีไศล จึงคาดว่าในวันพรุ่งนี้ระดับน้ำจะขึ้นสูงอีกเล็กน้อยไม่เกิน 10 ซม. ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.62) หลังจากนั้นระดับน้ำจะเริ่มทรงตัวและลดลงตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.62 เป็นต้นไป และจะเริ่มลดลงต่ำกว่าระดับตลิ่งในช่วงปลายเดือนก.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่มวลน้ำที่ล้นตลิ่งและไหลผ่าน อ.เมือง และอ.วารินชำรา จ.อุบลราชธานี นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ และป้องกันผลกระทบให้น้อยที่สุด เช่น การให้หน่วยทหารเสริมพนัง/คันกั้นน้ำให้มีความคงทนแข็งแรงในช่วงที่มวลน้ำจะคงค้างในพื้นที่ รวมถึงขอให้ประชาชนแจ้งหน่วยราชการในพื้นที่ถึงจุดพนังที่ชำรุดเสียหายเพื่อเร่งซ่อมแซมป้องกันโดยเร่งด่วนด้วย

 

ดังนั้น เพื่อเร่งแผนการระบายน้ำมวลน้ำดังกล่าวลงแม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด รวมถึงการบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ด้วย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้มอบหมายให้นายสำเริง แสงภู่วงค์

รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.62) โดยในเวลา 08.00 น.จะร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ณ สำนักงานชลประทานที่ 7 จ.อุบลราชธานี อาทิ หน่วยทหาร กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และทางจังหวัด เพื่อบูรณาการหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่ การแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมและด้วยความรวดเร็ว รวมถึงการเตรียมหน่วงน้ำ พิจารณา ตรวจสอบพื้นที่รับน้ำ แก้มลิง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ในแหล่งน้ำต่างๆ ไม่ใช้เพียงระบายน้ำทิ้งเพียงอย่างเดียว ตามที่พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาอีกด้วย