'อีซีบี' หั่นดอกเบี้ยฝาก-ฟื้นคิวอี

'อีซีบี' หั่นดอกเบี้ยฝาก-ฟื้นคิวอี

"อีซีบี" ประกาศหั่นดอกเบี้ยสู่ระดับ -0.5% พร้อมเตรียมทำ "คิวอี" เริ่มพ.ย.นี้ โดยอัดฉีดเงินเข้าระบบเดือนละ 2 หมื่นล้านยูโร ด้านเงินบาทแข็งค่าสูงสุดรอบ 6 ปี 6 เดือน

ที่ประชุมนโยบายการเงินธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี วานนี้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบีสู่ระดับ -0.50% จากเดิมที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกันอีซีบีแถลงว่า จะรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรื คิวอีในเดือนพ.ย. ซึ่ง ECB จะซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน โดยยังไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุดโครงการ

ทั้งนี้ ยูโรดิ่งลงเทียบสกุลเงินหลัก หลังอีซีบีประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินในวานนี้ โดย ณ เวลา 9.10 น.ตามเวลาไทย ยูโรร่วงลง 0.44% สู่ระดับ 1.0961 ดอลลาร์ และอ่อนค่า 0.52% สู่ระดับ 118.07 เยน

 

ส่วนเงินบาทแข็งค่าขึ้นทันทีมาอยู่ที่ระดับ 30.36-30.38 บาทต่อดอลลาร์ โดยค่าเงินบาท ณ ระดับดังกล่าว ถือเป็นระดับที่แข็งค่าสุดรอบ 6 ปี 6 เดือนนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2556

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่า เชื่อว่า ธปท. ติดตามดูสถานการณ์อยู่ และได้หารือกับกระทรวงการคลังเป็นระยะซึ่งการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทำให้เราเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องทำให้เศรษฐกิจภายในเข้มแข็งเพื่อลดผลกระทบจากเศรษฐกิจภายนอก โดยยอมรับว่า เงินบาทที่แข็งค่าจะกระทบต่อการส่งออก