'นิพนธ์' น้อมนำแนวพระราชดำริ บริหารจัดการสาธารณภัย

'นิพนธ์' น้อมนำแนวพระราชดำริ บริหารจัดการสาธารณภัย

มท.2 ย้ำให้ปภ.ทุกพื้นที่ต้องช่วยให้ประชาชนปลอดภัยก่อน พร้อมให้สำรวจทุกพื้นที่เพื่อ หาที่ให้น้ำอยู่ ทำทางให้น้ำไหล

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในระหว่างประชุมเตรียมรับสถานการณ์มรสุมภาคใต้และให้นโยบายกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เขต 11 ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดสุราษฏร์ธานี จังหวัดชุมพร จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 12 กย 62 ว่าขณะนี้เรากำลังประสบภัยธรรมชาติ น้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในขณะนี้ที่หลายจังหวัดในภาคอีสานและภาคเหนือ
ดังนั้นเรื่องสำคัญที่สุดเมื่อยามเกิดวิกฤติคือ ประชาชนต้องปลอดภัยก่อน ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก ศูนย์ป้องกันภัยทุกพื้นที่ ต้องเตรียมความพร้อมทุกด้านทั้งเรื่องคนและอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ
และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณคือน้ำพระทัยจากครัวพระราชทานทุกครั้งเมื่อเกิดวิกฤติต่างๆขึ้นมา รวมถึงทุกภาคส่วนไม่เคยทิ้งกัน โดยเฉพาะหน่วยราชการที่ถือว่ามีบทบาทสำคัญมากในหลายวิกฤติที่เกิดขึ้นคือ กองทัพ ที่มีความพร้อมด้านบุคลากร และภาคีเครือข่าย ทั้งอาสาสมัครต่าง ซึ่งเราถือเป็นภาคีเครือข่ายทั้งภาคประชาชน องค์กรการกุศล และทุกองค์กรรัฐ ถือว่ามีส่วนอย่างสำคัญในการเข้าช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ

“นายนิพนธ์ฯ กล่าวด้วย่า จากวิกฤติน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้เราต้องคิดทบทวนถึงกระบวนการบริหารจัดการน้ำว่า ก่อนหน้าน้ำท่วม ทุกภาคของประเทศกำลังประสบภัยแล้ง แล้วก็มาเจอน้ำท่วม ดังนั้น ปภ ทุกศูนย์ ทุกจังหวัด ต้องเร่งสำรวจพื้นที่ว่า เราจะต้องทำที่ให้น้ำอยู่ ในจุดที่สามารถกักเก็บน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ได้ ในขณะเดียวกันเราต้องเร่งจัดการเรื่องคูคลองต่างๆที่เป็นเส้นทางระบายน้ำ ให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในทุกปี และมีที่เก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งได้” รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยกล่าว