'ประวิตร' สั่งตั้งวอร์รูม บูรณาการแก้ท่วมซ้ำซาก

'ประวิตร' สั่งตั้งวอร์รูม บูรณาการแก้ท่วมซ้ำซาก

"ประวิตร" ห่วงใยสถานการณ์น้ำ เร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ พร้อมเติมน้ำในเขื่อนรองรับฤดูแล้งในปลายปี

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.62 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยความเป็นอยู่และสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย โดยได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสนทช. ร่วมกันติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่ยังประสบปัญหาภัยแล้ง จึงต้องเร่งหาผันน้ำเก็บกักไว้เป็นน้ำสำรองในช่วงฤดูแล้ง โดยขอให้กรมฝนหลวงพิจารณาขึ้นบินเพื่อทำฝนเทียมเติมน้ำในเขื่อนรองรับช่วงฝนทิ้งช่วง

 

ในการนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ 3 โครงการ ตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ และโครงการสำคัญ ประกอบด้วย 1.) โครงการเพื่อการพัฒนาปี 2561 ของการประปาส่วนภูมิภาค 2.) โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย ของกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รองรับปริมาณน้ำหลากนอกแนวป้องกันของ กทม. ให้ระบายออกสู่ทะเล 3.) โครงการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่าง ของกรมชลประทาน

ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการ การเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาน้ำแห่งเอเชีย เพื่อเพิ่มโอกาสให้แก่ประเทศไทยให้ได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาขีดความสามารถทางด้านงานวิจัย องค์ความรู้และนวัตกรรมน้ำ ทั้งยังช่วยเน้นบทบาทของไทยในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ สร้างเครือข่ายภาคีด้านน้ำของประเทศไทยในระดับภูมิภาคให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

 

ในตอนท้าย รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแนะนำว่า การดำเนินการโครงการขนาดใหญ่ ต้องจัดทำประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ประชาชนทราบ ทำความเข้าใจให้ประชาชนเห็นถึงประโยชน์ที่จะรับ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบที่จะมีต่อการดำเนินโครงการ และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ประวิตร' ทุบโต๊ะขอเลือกหัวหน้าภาคพปชร. 10 คนเอง
-'ประวิตร' ห่วงแม่ป่วย - น้องชาย ประสบอุบัติเหตุ
-'ประวิตร' กำชับเน้นเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์ต่อเนื่อง
-เผยกำลังได้งบฯ สร้างวอร์รูมน้ำ