ยธ.คาดเงินชดเชยถึงมือภรรยา “บิลลี่” ปลายเดือนนี้

ยธ.คาดเงินชดเชยถึงมือภรรยา “บิลลี่” ปลายเดือนนี้

รอผลสรุปคดีฆาตกรรม “บิลลี่” ไม่เกินต้นเดือนธันวาคม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแถลงข่าวที่รัฐสภาวันนี้ถึงการให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของบิลลี่พอละจี รักจงเจริญ ผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาปีพ.. 2544

โดยกล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของนายบิลลี่ หลังจากทราบว่าได้เสียชีวิตจากวัตถุหลักฐานที่ปรากฎ คณะกรรมการที่ดูแลผู้เสียหายของกระทรวงได้ประชุมแล้วลงความเห็นว่า มีค่าชดเชยที่ต้องดูแลในกรณีนี้ใน 3 ประเด็น คือ การทดแทนในการที่นายบิลลี่เสียชีวิต เป็นเงิน 80,00 บาท ค่าทำศพนายบิลลี่ เป็นเงิน 20,000 บาท และค่าชดเชยการเลี้ยงดูบุตร ภรรยา และแม่ของนายบิลลี่ เป็นเงิน 40,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 140,000บาท

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการตามขั้นตอนของราชการ และคาดว่าจะสามารถนำเงินมอบให้ครอบครัวของนายบิลลี่ได้ประมาณปลายเดือนนี้ ทั้งนี้ เดือนกันยายนเป็นช่วงสิ้นปีงบประมาณ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าในการเบิกจ่าย แต่นายสมศักดิ์ยืนยันว่า ทางครอบครัวจะได้รับเงินแน่นอน

ในส่วนความคืบหน้าของทางคดี นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่อยากไปเร่งรัดทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งได้ขอเวลาในการสอบสวนไว้ 3 เดือน ซึ่งนายสมศักดิ์เชื่อว่า ทางดีเอสไอจะรวบรวมพยานหลักฐานได้เรียบร้อยภายในวันที่ 3 ธันวาคม ซึ่งครบ 3 เดือนนับจากที่ดีเอสไอแถลงผลการสืบสวนไปในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน

ขณะนี้ ดีเอสไอกำลังรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งในรายละเอียดคงไม่สามารถเปิดเผยได้ นายสมศักดิ์กล่าว พร้อมทั้งกล่าวว่า หากพบเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องในคดี ก็ต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน

หลังจากรับคดีการหายตัวของนายบิลลี่เป็นคดีพิเศษเมื่อกลางปีที่แล้วและได้รับเรื่องส่งกลับมาจาก ปปช. ทางดีเอสไอได้ทำการสืบสวนจนพบชิ้นส่วนกระดูกในเขื่อนแก่งกระจาน ที่เมื่อนำมาตรวจดีเอนเอแล้วตรงกับของมารดานายบิลลี่ ทำให้สรุปเบื้องต้นว่า นายบิลลี่ได้เสียชีวิตแล้ว

นายบิลลี่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานฯ ในขณะนั้น ในวันที่ 17 เมษายน 2557 หลังจากถูกพบว่ามีน้ำผึ้งติดตัวมาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าหลังพบว่ามีน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อย จึงได้กล่าวตักเตือนและปล่อยตัวนายบิลลี่ไป แต่หลังจากนั้นนายบิลลี่ก็หายตัวไป จนกระทั่งดีเอสไอพบชิ้นส่วนกระดูกในช่วงของการสืบสวนในปีนี้