โรบินสันลุย ‘คอมมูนิตี้มอลล์’ ฉีกแนวคู่แข่ง-แทรกศูนย์การค้าใหญ่

โรบินสันลุย ‘คอมมูนิตี้มอลล์’ ฉีกแนวคู่แข่ง-แทรกศูนย์การค้าใหญ่

บิ๊กสเต็ปของ “โรบินสัน” มุ่งพัฒนาโมเดลธุรกิจสู่ ออมนิแชนแนล ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ (Omni Channel Department Store) ผลักดันการเติบโตแบบควบคู่ทั้ง “ออฟไลน์-ออนไลน์” รับยุค “ดิจิทัลดิสรัปชัน” 

และหมายมั่นปั้นมือว่าแพลตฟอร์มออมนิแชนแนล และการเสริมเทคโนโลยีรีเทลต่างๆจะเป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาพลิกอุตสาหกรรมค้าปลีกไทยเทิร์นอะราวด์!! จากภาวะซบเซา หรือเติบโตระดับหลักเดียวมีโอกาสพุ่งเป็นเลขสองหลักได้อีกด้วย

ขณะเดียวกันในฐานะรีเทลสเปซอันดับหนึ่งครอบครองพื้นที่ขายในมือกว่า 1 ล้านตารางเมตร!! ยังคงมองหาโอกาสใหม่! ในการขยายอาณาจักรโรบินสันได้ตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่มองหาความสะดวก ครบวงจร ใช้เวลา (ที่ไม่จำเป็น) น้อยลงกว่าเดิม เป็นที่มาของการพัฒนาโมเดลใหม่ในรูปแบบ “ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เป็นเรือธง!! 

วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเครือข่ายห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุนของ “โรบินสัน” มุ่งพัฒนา “คอมมูนิตี้มอลล์แบบปิด”  ซึ่งมองว่ามีศักยภาพในการขยายตลาดสูงจาก โอกาส และ ช่องว่าง แทรกศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการบริหารจัดการเวลาในการจับจ่ายสินค้าและใช้บริการในสถานที่ครบวงจร 

โดยได้ใช้งบกว่า 1,500 ล้านบาท พัฒนาโปรเจคต้นแบบศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง สาขาลำดับที่ 50 และเป็นสาขาลำดับที่ 23 ในรูปแบบศูนย์การค้า บนที่ดิน 20 ไร่ พื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร ในคอนเซปต์ โอเอซิส (Oasis) แลนด์มาร์กแห่งใหม่ พร้อมมอบประสบการณ์การช้อปตอบโจทย์ทุกเจนเนอเรชั่น เตรียมเปิดบริการเดือน พ.ย.นี้ 

หากเทียบศูนย์การค้าเซ็นทรัลหรือบางแห่งใหญ่กว่าเรา 3-4 เท่า หรือ 5-6 เท่า อาจต้องใช้เวลาทั้งวัน แต่คอมมูนิตี้มอลล์สามารถใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมงได้ความครบถ้วน เป็นเทรนด์ในยุคนี้ เชื่อว่ายังมีโอกาสแจ้งเกิดคอมมูนิตี้มอลล์ในหลายพื้นที่

วุฒิเกียรติ ย้ำว่า การขยายตัวของเส้นทางรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯ การขยายตัวเมือง ก่อให้เกิดชุมชนที่มาพร้อมความต้องการสินค้าและบริการ รวมทั้งทำเลย่านฝั่งธนบุรี ยังนับเป็นโอกาสใหม่จากผู้ประกอบการค้าปลีกน้อยราย ขณะที่กำลังซื้อและเศรษฐกิจฝั่งธนบุรีกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

แม้ในตลาดจะมี คอมมูนิตี้มอลล์” จำนวนไม่น้อยให้บริการกระจายอยู่ในหลายพื้นที่แต่ยังมีคำถามถึงการตอบรับ? ซึ่งการรุกตลาดของศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ ครั้งนี้จะเข้ามาขจัด Pain Point!! ไม่ว่าจะเปิดคอนเซปต์ศูนย์แบบ “เปิด” ซึ่งไม่ตอบโจทย์กับสภาพภูมิอากาศร้อนของประเทศไทย ประการสำคัญความหลากหลายของร้านค้าและบริการที่ไม่มากพอไม่เกิดการหมุนเวียนของร้านหรือแม่เหล็กใหม่ รวมทั้งพื้นที่จอดรถที่ไม่เพียงพอ 

โดยเปิดกว้างการลงทุนทุกรูปแบบ รวมทั้งการเข้าซื้อกิจการคอมมูนิตี้มอลล์ที่มีศักยภาพ!!

การสู้ศึกค้าปลีกของโรบินสัน ยังเร่งปรับปรุง 7 สาขาศักยภาพที่มีจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการและสร้างยอดขายสูง ได้แก่ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สมุทรปราการ, สุพรรณบุรี, ตรัง และ กาญจนบุรี ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซีคอนสแควร์ เชียงราย และจังซีลอน ทั้งด้านฟังก์ชั่นนอล ที่คัดสรรในส่วนของแบรนด์ ร้านค้า และผู้เช่ารายใหม่ และด้านอีโมชั่นนอล เน้นการออกแบบ เพิ่มพื้นที่พักผ่อน และประสบการณ์ที่มากกว่าการชอปปิง 

ปัจจุบันโรบินสันเปิดให้บริการรวม 49 สาขา เป็นรูปแบบห้างสรรพสินค้า 49 สาขา ในจำนวนดังกล่าวเป็นรูปแบบศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 22 สาขา โดยแต่ละปีโรบินสันลงทุนเฉลี่ย 2,000 ล้านบาทใช้ในการขยายสาขา ปรับปรุงธุรกิจ และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ตั้งเป้าหมายเติบโตระดับ 5% 

+++++

ออมนิแชนแนล’ หนุนค้าปลีกเทิร์นอะราวด์

อีกกลยุทธ์หลักขับเคลื่อนธุรกิจโรบินสัน คือ แพลตฟอร์มออมนิแชนแนล ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ทั่วโลกในการรับมือ “ดิจิทัล ดิสรัปชัน ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกออฟไลน์ก้าวเข้าสู่การขายออนไลน์มากขึ้น เป็นทางเลือกให้ลูกค้าสร้างการเข้าถึงลูกค้าและให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ทุกช่องทาง ทุกที่ ทุกเวลา 

เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วส่งผลให้พฤติกรรมการชอปปิงเปลี่ยนแปลงไป มีความต้องการที่สูงขึ้นลูกค้าเน้นช้อปสะดวก เข้าถึงได้ง่าย มีความพร้อมของข้อมูลสินค้า ไม่ซับซ้อนในขั้นตอนการชอปปิง

ภารกิจเร่งด่วนของโรบินสันจึงมุ่งสร้างแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ที่แข็งแกร่งทุกช่องทาง!!  สามารถเลือกรับสินค้าได้ที่บ้านหรือโรบินสัน นอกจากนี้มีแผนเปิดตัวรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ เช่น ออมนิมอลล์, มาร์เก็ตเพลส, อี-ออเดอร์ริง, ครอสบอเดอร์ ที่จะเป็นเครื่องมือขยายเข้าสู่ตลาดเพื่อนบ้าน!! 

การที่ธุรกิจสามารถครอบคลุมทุกพื้นที่ขายจาก แพลตฟอร์มออมนิแชนแนล เป็นทั้งโอกาสและเครื่องมือชิ้นสำคัญในการเพิ่มยอดขายและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมค้าปลีกในภาพรวมเทิร์นอะราวด์อีกด้วย