'ศุภชัย' เตรียมหารือ 'ชวน'​ ปมอภิปรายถวายสัตย์

'ศุภชัย' เตรียมหารือ 'ชวน'​ ปมอภิปรายถวายสัตย์

“ศุภชัย” เตรียมหารือ “ชวน”​ ปมอภิปรายถวายสัตย์  ระบุส่วนตัวเชื่อว่าญัตติซักฟอกทำได้ เพราะมีเรื่อง นโยบายไร้ตัวเลขงบประมาณ

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ฐานะผู้พิจารณาญัตติที่ส.ส.เสนอก่อนบรรจุในระเบียบวาระ กล่าวว่าตนเตรียมหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อการบรรจุญัตติ ที่ส.ส.ฝ่ายค้านเสนอให้เปิดอภิปรายทั่วไปเพือ่ซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 18 กันยายน ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับหน้าที่และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยไม่มีรายละเอียดด้านงบประมาณหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการถวายสัตย์ปฏิญาณ และให้ความเห็นว่าไม่มีองค์กรใดมีอำนาจตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตามความเห็นส่วนตัวมองว่าการเดินหน้าเพื่อพิจารณาญัตติของพรรคฝ่ายค้านซึ่งยื่นเสนอตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อซ้กถามและให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลสามารถทำได้ และไม่ใช่เรื่องการตรวจสอบ

อีกทั้งในญัตติดังกล่าวมี 2 ประเด็น คือการถวายสัตย์ปฏิญาณ และ การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะทำมาดำเนินการ ดังนั้นการพิจารณาญัตติในเรื่องนโยบายถือว่าทำได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายของส.ส.ประธานที่ประชุมสามารถสั่งให้เว้นการอภิปรายเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณได้หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า หากเป็นญัตติที่เข้าสู่การอภิปราย เชื่อว่าจะมีส.ส.ที่พูดถึงรายละเอียดอยู่บ้าง