‘สหรัฐ’ ปูพรมถล่ม ‘ไอเอส’

‘สหรัฐ’ ปูพรมถล่ม ‘ไอเอส’

เครื่องบินรบสหรัฐปูพรมระเบิดนำวิถีด้วยสัญญาณเลเซอร์ โจมตีแหล่งกบดานไอเอส

กองทัพอากาศสหรัฐส่งเครื่องบินขับไล่ เอฟ-15และเอฟ-35 ทิ้งระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์บนเกาะกานุสที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำไทกริส จ.ซาลาดินทางเหนือของกรุงแบกแดดเพื่อทำลายแหล่งหลบซ่อนตัวของนักรบไอเอส

ขณะที่ กองร้อยปฏิบัติการพิเศษอิรักที่ 2 ส่งทหารเข้าเคลียร์พื้นที่บนเกาะกานุส ซึ่งถูกระบุว่าเป็นชุมทางหลักของนักรบไอเอส จากทะเลซานจาซีราในซีเรีย ก่อนกระจายเข้าเมืองโมซุล มักห์มูร์ และเคอร์คุกในอิรัก

โฆษกปฏิบัติการแก้ไขข้อขัดข้อง ทวีตคลิปวิดีโอ พร้อมระบุว่านี่เป็นปฏิบัติการทิ้งระเบิด 3.6 หมื่นกก.บนเกาะที่มีไอเอสชุกชุม

พล.ต.อีริก ที ฮิลล์ จากกองกำลังเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ กล่าวว่า เราไม่ยอมให้ไอเอสใช้เกาะกานุสเป็นแหล่งกบดาน การทิ้งระเบิดเพื่อทำลายศักยภาพของไอเอสในการซ่อนตัวตามสุมทุมพุ่มไม้ เปิดทางให้กองกำลังแนวร่วมเดินหน้าสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค

การทิ้งระเบิดใหญ่โตอย่างในคลิปวิดีโอ แทบไม่เคยปรากฏ นับตั้งแต่ไอเอสสูญเสียคอลิฟะ หรือดินแดนที่พวกเขายึดครองปีที่แล้ว แต่หน่วยย่อยไอเอสยังคงรวมตัวและปฏิบัติการโจมตีเป็นระยะ ทั้งลอบสังหารนักการเมืองท้องถิ่น ผู้นำชนเผ่า หน่วยความมั่นคง ตลอดจนชาวอิรักที่ร่วมมือกับรัฐบาลอิรัก เหมือนกับก่อนผงาดขึ้นมามีอำนาจในปี 2557 ขณะที่สหรัฐยังทำงานร่วมกับกองกำลังอิรักเพื่อไล่ล่าไอเอสที่ยังหลงเหลือต่อไป