สไตล์ 'ทหาร' อุ้มไว้ก่อน

สไตล์ 'ทหาร' อุ้มไว้ก่อน

ประเด็นร้อนข้ามโลก หลังหนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ (Sydney Morning Herald) และหนังสือพิมพ์ดิเอจ (The Age)

รายงานข่าวอ้างบันทึกคดีของตำรวจออสเตรเลีย-ศาลออสเตรเลีย ระบุว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

เคยรับโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปีในเรือนจำออสเตรเลีย ก่อนถูกเนรเทศในปี 2540 เนื่องจากความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดกับแก๊งอาชญากรลักลอบนำเข้าและค้าเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัม ซึ่งไม่ตรงกับที่ ร.อ.ธรรมนัส เคยให้สัมภาษณ์สื่อไทยว่าถูกคุมขังเพียง 8 เดือนเท่านั้น

เมื่อถูกแฉข้ามโลกจึงร้อนถึง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ที่ถูกโยงเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี กระทบเป็นโดมิโน ทำให้ภาพลักษณ์ รัฐบาลลุงตู่2/1” ติดลบเข้าไปอีก

ที่สำคัญ ร.อ.ธรรมนัส ออกมาให้สัมภาษณ์ไม่เคลียร์ให้ชัดเจนว่า ตกลงแล้วถูกจองจำแค่ 8 เดือน ตามที่ยืนยันมาตลอด หรือถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี ตามที่ สื่อออสเตรเลีย กล่าวหา ขอเก็บงำความลับเอาไว้เพียงคนเดียว พร้อมอ้างว่าเป็นข้อตกลงส่วนตัวกับ ศาลออสเตรเลีย” รูปการณ์ออกมาแบบนี้ก็ถูกไล่ต้อนอีกรอบ

โดยยกรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (10) บัญญัติไว้ว่าบุคคลเคยต้องคำพิพากษา ห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และมาตรา160 (6) บัญญัติไว้ว่า รัฐมนตรี ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 หมายความว่า ร.อ.ธรรมนัส ดำรงตำแหน่ง ส.ส.-รัฐมนตรี ไม่ได้ เพราะชัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (10)

ทว่า ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอ้าง พ.ร.บ.ล้างมลทิน 2550 ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้มีคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรี ได้โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ยังมีข้อถกเถียงต่ออีกว่า พ.ร.บ.ล้างมลทิน ล้างเฉพาะโทษทัณฑ์ แต่ไม่ได้ล้างคำพิพากษาของศาล

ดังนั้นกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส คำพิพากษาของศาลยังคงอยู่ เพียงแต่ไม่ต้องรับโทษ เพราะมี พ.ร.บ.ล้างมลทิน หากยึดตามตัวอักษรที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ระบุชัดเจนว่า ห้าม ส.ส.-รัฐมนตรี ที่ต้องคำพิพากษาดำรงตำแหน่งดังกล่าว กรณีของ ร.อ.ธรรมนัส จึงควรมีหลักเกณฑ์อย่างไร

อย่างไรก็ตามฟันธงได้เลยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีทางปลด ร.อ.ธรรมนัส ออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์อย่างแน่นอน โดยยึดสูตรหากปลดออกเท่ากับ ยอมรับผิด ผลกระทบจะตกที่ พล.อ.ประยุทธ์ เอง