‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.57 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.57 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดคลายกังวลสงครามการค้า จับตานโยบายการเงินอีซีบีในวันนี้ นักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยงหนุนค่าเงินตลาดเกิดใหม่

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.57 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดดูจะคลายกังวลกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนลงโดยสิ้นเชิงหลังจากที่จีนลดชนิดของสินค้านำเข้าจากสหรัฐที่จะถูกเก็บภาษีขณะที่โดนัลด์ทรัมป์ก็ตอบแทนด้วยการเลื่อนกำหนดเวลาในการตั้งกำแพงภาษีใหม่ออกไปอีก2 สัปดาห์ดัชนีS&P500 จึงปรับตัวขึ้น0.7% แตะระดับ3000 จุดห่างจากระดับสูงสุดตลอดกาลเพียง25จุด

อย่างไรก็ดีบอนด์ยีลด์10ปีสหรัฐอายุ10ปีกลับไม่ปรับตัวขึ้นมากนัก  โดยล่าสุดทรงตัวที่ระดับ1.74% เพราะนักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางต่างๆจะลดดอกเบี้ยช่วยตลาดเพิ่มเติมด้วย

เช่นในวันนี้ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ตลาดคาดว่าจะมีมติ“ลด”อัตราดอกเบี้ยนโยบาย(Deposit Rate) 0.10% สู่ระดับ-0.50% และอาจนำโครงการซื้อสินทรัพย์(Quantitative Easing) กลับมาใช้ด้วยวงเงิน4.5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนนอกเหนือจากECB ก็จะมีการประชุมธนาคารกลางมาเลเซีย(BNM) และธนาคารกลางตุรกี(CBRT) ที่นักวิเคราะห์ต่างคาดว่าจะ“ลด”อัตราดอกเบี้ยนโยบายลงทั้งคู่ทั้งหมดถือว่าเป็นบวกกับสินทรัพย์ทางการเงินทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือบอนด์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินในวันนี้คาดว่านักลงทุนจะจับตาไปที่ECB เนื่องจากธนาคารกลางใหญ่แห่งแรกที่อาจทั้งลดดอกเบี้ยและซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติมถ้าECB สามารถทำได้อย่างที่ตลาดคาดหวังเงินยูโรก็มีโอกาสอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

อย่างไรก็ตามสกุลเงินในฝั่งตลาดเกิดใหม่อาจไม่อ่อนค่าลงมากนักเพราะช่วงนี้ถือว่าได้รับแรงหนุนจากภาพรวมตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยง(Risk On) นอกจากนี้บอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็กลายมาเป็นแรงจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ในตลาดเกิดใหม่ด้วย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.52-30.62 บาทต่อดอลลาร์