‘ทรัมป์’ เลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีนเป็นกลางเดือน ต.ค.

‘ทรัมป์’ เลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีนเป็นกลางเดือน ต.ค.

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประกาศเลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีนในเดือนหน้าออกไปอีก 2 สัปดาห์ตามคำขอของปักกิ่ง หลังจีนยกเว้นการเก็บภาษีสินค้าสหรัฐ 16 ประเภทเป็นเวลา 1 ปี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) ว่า เขาตกลงที่จะเลื่อนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ตามคำร้องของรัฐบาลปักกิ่ง

“เพื่อเป็นการแสดงไมตรีจิต เราตกลงกันแล้วว่าจะเลื่อนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ (จาก 25% เป็น 30%) จากวันที่ 1 ต.ค. มาเป็น 15 ต.ค.นี้” นายทรัมป์ทวีต

ผู้นำสหรัฐเผยด้วยว่า การเลื่อนขึ้นภาษีเป็นคำขอจากนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเนื่องในโอกาสที่จีนจะฉลองวันชาติครบ 70 ปี

คำประกาศของนายทรัมป์มีขึ้นหลังรัฐบาลจีนประกาศจะยกเว้นการเก็บภาษีสินค้าสหรัฐ 16 ประเภทเป็นเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ก่อนที่จะเปิดการเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐในเดือนหน้า

คณะกรรมาธิการภาษีศุลกากร สังกัดคณะรัฐมนตรีจีนเผยแพร่รายการสินค้าที่จะยกเว้นภาษีให้สหรัฐ 16 ประเภท แบ่งออกเป็น 2 รายการ มีผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ยาต้านมะเร็ง อาหารปลา อัลฟาฟาอัดเม็ด เครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งและน้ำยาถอดแบบรวมอยู่ด้วย แต่ไม่รวมสินค้าหลักของสหรัฐอย่างถั่วเหลืองและเนื้อหมู นับเป็นครั้งแรกที่จีนประกาศรายการสินค้าสหรัฐที่จะได้รับการยกเว้นภาษี หลังจากทั้ง 2 ประเทศเก็บภาษีตอบโต้กันไปมาตั้งแต่ปีก่อน มีผลกับสินค้ามูลค่ามหาศาล

ทั้งนี้ ตัวแทนการค้าของจีนจะพบกับผู้แทนการค้าของสหรัฐในกรุงวอชิงตันช่วงกลางเดือนนี้ จากนั้นจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีในกรุงวอชิงตันช่วงต้นเดือน ต.ค. โดยเป็นการพบกันระหว่างนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ