ราคาทองคำปิดบวกกรอบแคบ

ราคาทองคำปิดบวกกรอบแคบ

ราคาทองคำปิดบวกในกรอบแคบ วานนี้ (11 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคลายนโยบายในการประชุมเดือนนี้

ราคาทองสปอตเพิ่มขึ้น 0.7% แตะ 1,496.01 ดอลลาร์/ออนซ์ ในวันพุธ ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. ส่วนสัญญาทองคำฟิวเจอร์ ตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 1,503.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของอีซีบีในสัปดาห์นี้ และเฟดในสัปดาห์หน้า

อีซีบีจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (12 ก.ย.) โดยมีการคาดการณ์ว่า อีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และประกาศรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) รอบใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกันในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2551

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตวานนี้ว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0% หรือสู่ระดับติดลบ เพื่อให้ชาวสหรัฐสามารถรีไฟแนนซ์หนี้

“ธนาคารกลางสหรัฐควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ 0% หรือต่ำกว่านั้น เพื่อให้เราเริ่มการรีไฟแนนซ์หนี้ โดยต้นทุนด้านดอกเบี้ยควรถูกปรับลดลง และมีการขยายเวลาออกไป” นายทรัมป์ทวีต “สหรัฐควรจ่ายในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด ขณะที่ไม่มีเงินเฟ้อ แต่เป็นเพราะความไร้เดียงสาของนายเจอโรม พาวเวล และเฟด ซึ่งทำให้เราไม่สามารถทำในสิ่งที่ประเทศอื่นกำลังทำกัน และเรากำลังสูญเสียโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตอันเนื่องจากความหัวรั้นของเฟด”