‘อเมริกัน’ รำลึกเหตุวินาศกรรมช็อกโลก 9/11

‘อเมริกัน’ รำลึกเหตุวินาศกรรมช็อกโลก 9/11

รัฐบาลสหรัฐและชาวมหานครนิวยอร์ก ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 18 ปี ของเหตุวินาศกรรมครั้งใหญ่เมื่อ 11 ก.ย. 2544

ในปีนี้ ญาติของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจ นักดับเพลิง และผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเดินทางมารวมตัวกันที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติเพื่อรำลึกครบรอบ 18 ปีของการโจมตีครั้งเดียวที่ร้ายแรงที่สุดในสหรัฐ

พวกเขาได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยในเวลาเมื่อเวลา 8:46 น. และเวลา 9:03 น. เวลาเดียวกันที่เกิดเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินเรียงแถวเข้ามาในงานพิธีพร้อมกับถือธงสหรัฐ ก่อนที่วงดนตรีจะบรรเลงเพลงชาติสหรัฐ 

ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ยืนให้การต้อนรับครอบครัวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและผู้รอดชีวิตที่ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จัดครบรอบ 18 ปีเหตุ 911 ด้วยความเงียบงัน

ทั้งนี้ การแสดงความรำลึกแด่เหยื่อผู้บริสุทธิ์และผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำกันมาต่อเนื่อง โดยญาติผู้เสียชีวิตได้นำช่อดอกกุหลาบมาวางไว้อาลัยบางคนถือป้ายประกาศ พร้อมรูปภาพของคนรักที่เสียชีวิตไป

เหตุการณ์ดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนมากราว 3,000 คน ทั้งยังจี้เครื่องบินโดยสารอีก 1 ลำ พุ่งชนอาคารเพนตากอนสัญลักษณ์ทางทหารของสหรัฐบริเวณกรุงวอชิงตัน คร่าชีวิตผู้คนอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ในเวลาไล่เลี่ยกัน สมาชิกเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ก่อเหตุจี้เครื่องบินโดยสาร 2 ลำ พุ่งชนอาคารแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ กลางนครนิวยอร์ก สัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ จนอาคารพังพินาศทั้ง 2 หลัง

ส่วนเครื่องบินโดยสารลำที่ 4 ถูกคนร้ายจี้หวังพุ่งชนเป้าหมายอีกแห่ง แต่ถูกผู้โดยสารบนเครื่องบินช่วยกันต่อสู้กับสลัดอากาศกระทั่งเครื่องบิน ตกลงบริเวณรัฐเพนซิลเวเนีย คร่าชีวิตผู้คนบนเครื่องบินทั้งหมดอีกกว่า 100 คน