ถกไฮสปีดนัดสุดท้าย ชง 'ซีพี' เซ็นสัญญา ก่อนส่งมอบพื้นที่

ถกไฮสปีดนัดสุดท้าย ชง 'ซีพี' เซ็นสัญญา ก่อนส่งมอบพื้นที่

คณะกรรมการไฮสปีดถกนัดสุดท้าย ไฟเขียวแผนส่งมอบพื้นที่รถไฟเชื่อมสามสนามบิน ชง "ซีพี" ตรวจสอบเอกสารอีกรอบ ก่อนกำหนดวันลงนาม คงกรอบ ก.ย.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า วันนี้(11 ก.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้หารือร่วมกันถึงรายละเอียดแนบท้ายสัญญาการร่วมทุนดังกล่าว ซึ่งมีการหารือใน 2 ประเด็น คือ 1. แผนส่งมอบพื้นที่ และ 2. การพิจารณาการทำงานของเอกชนที่จะตรวจวัดเป็น KPI

สำหรับแผนส่งมอบพื้นที่ ขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ถือว่าเห็นชอบตามข้อเสนอที่คณะทำงาน ร.ฟ.ท. และตัวแทนกลุ่มซีพีเสนอมาแล้ว โดยจะกำหนดวันลงนามในสัญญาร่วมกันก่อน หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายจะยังทำงานร่วมกันเพื่อเคลียร์พื้นที่เตรียมงานก่อสร้าง หลังจากลงนาม 1 ปี ร.ฟ.ท. จะต้องออกหนังสือเริ่มงานก่อสร้าง หรือ Notice to Proceed (NTP) เพื่อให้ทางเอกชนเริ่มงานก่อสร้างให้เสร็จภายใน 5 ปีตามสัญญา

 

"หลังจากนี้จะไม่มีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ แล้ว เพราะทุกเรื่องคุยกันค่อนข้างเคลียร์ และทั้งสองฝ่ายก็เห็นพร้อมกัน เพียงแต่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังมองว่าต้องมีการแก้ไขข้อความบางส่วน เพื่อให้สัญญาสมบูรณ์มากขึ้น แต่ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เป็นข้อความเช่น และหรือ รวมไปถึงการเขียนกำหนดว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบงานต่างๆ เท่านั้น"

โดยภายหลังการหารือครั้งนี้ ร.ฟ.ท.จะทำหนังสือสรุปผลการหารือ และส่งรายละเอียดของร่างสัญญาไปให้ทางซีพีตรวจสอบข้อความ และกำหนดให้ตอบกลับภายใน 7 วันหลังจากวันที่ออกหนังสืออย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ยังคงกำหนดกรอบลงนามสัญญาตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ คือ ภายในเดือน ก.ย.นี้