รัฐบาลเสียงหายอีก 1 'ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์' ส.ส.กำแพงเพชร พปชร. คุกคดีล้มประชุมอาเซียน

รัฐบาลเสียงหายอีก 1 'ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์' ส.ส.กำแพงเพชร พปชร. คุกคดีล้มประชุมอาเซียน

รัฐบาลเสียงหายอีก 1 "ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ " ส.ส.กำแพงเพชร พปชร. คุกคดีล้มประชุมอาเซียน

รัฐบาลเสียงหายอีก 1 ‘ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ‘ส.ส.กำแพงเพชร พปชร.คุก คดีล้มประชุมอาเซียนน

จากผลของคำพิพากษา นอกจากกระทบถึงกลุ่มเสื้อแดงที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบฮาร์ดคอร์แล้ว ยังกระทบถึงอนาคตทางการเมืองของจำเลยที่ถูกศาลพิพากษาด้วย เพราะบางคนเป็นนักการเมือง เป็น ส.ส.และอดีต ส.ส.

เริ่มจากกลุ่มที่เป็น ส.ส. คือ พันตำรวจโท ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ หลายคนสงสัยว่าสามารถอ้างเอกสิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ที่ห้ามจับกุม คุมขัง หรือหมายเรียกตัว ส.ส.หรือ ส.ว.ในระหว่างสมัยประชุมได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ได้ เพราะเอกสิทธิ์ในข้อนี้ใช้คุ้มกันสมาชิกไม่ให้ถูกจับกุม คุมขัง หรือหมายเรียกไปสอบสวนในฐานะที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาเท่านั้น
แต่ในคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา เป็นคำพิพากษาของศาลฎีกา ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้ว ต้องรับโทษตามคำพิพากษาเท่านั้น ไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์คุ้มกันตนเองได้อีก

คดีนี้ศาลยังได้ออกหมายจับจำเลยที่ไม่ไปฟังคำพิพากษาด้วย ฉะนั้นหากจำเลยในคดีไปปรากฏตัวที่ไหน รวมถึงในสภา ตำรวจก็สามารถจับกุมส่งศาลเพื่อออกหมายขัง ส่งเข้าเรือนจำได้ทันที

ส่วนอนาคตทางการเมืองของจำเลยกลุ่มนี้ ซึ่งมีบางคนเป็น ส.ส. และเป็นอดีต ส.ส. รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 98 กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.ไว้ว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล หรือเคยได้รับโทษจำคุกโดยพ้นโทษมายังไม่ถึง 10 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง

สรุปง่ายๆ ก็คือ จำเลยที่ถูกจำคุกในวันนี้ หากเป็น ส.ส.อยู่ ก็จะถูกถอดถอนจากการเป็น ส.ส. หากไม่ออกเอง ก็จะถูกถอดอนตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ เพราะขาดคุณสมบัติ และเมื่อกลายเป็นอดีต ส.ส.แล้ว รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาเรียบร้อย กว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งได้ใหม่ต้องรอให้พ้นโทษเกิน 10 ปี
เท่ากับว่า รัฐบาลเสียงหายอีก 1 กรณี ‘ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ‘ส.ส.กำแพงเพชร ที่ถูกดำเนินคดีอาญา ล้มประชุมอาเซียน

“วิษณุ” ชี้ ”ไวพจน์” พ้น ”ส.ส.” หลัง ”ศาลฎีกา” ตัดสินคุก4ปีคดีล้มประชุมอาเซียน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บุกล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท พัทยา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 52 โดยศาลสั่งจำคุก 4 ปี หนึ่งในแนวร่วมคือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องดังกล่าว จึงยังตอบไม่ถูก เพราะยังไม่รู้เรื่อง แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลฎีกาพิพากษาแล้ว จึงไม่เกี่ยวกับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส. เพราะเอกสิทธิ์จะคุ้มครองเฉพาะตอนต่อสู้คดีเท่านั้น แต่เมื่อศาลพิพากษาแล้ว จึงไม่เกี่ยวกัน ดังนั้น กรณีนี้ถือว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ พ้นจากการเป็น ส.ส.เพราะศาลได้ตัดสินจำคุกโดยไม่รอลงอาญา


นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อมีคำพิพากษาจำคุกแล้ว ตำรวจสามารถออกหมายจับได้ทันที ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในเขตของ พ.ต.ท.ไวพจน์ เช่นเดียวกับที่จะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ในจังหวัดนครปฐม ที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ลาออก ซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลต่อคะแนนรวมของพรรคด้วย แต่ไม่ทราบว่าจะมีผลมากน้อยเพียงใด