‘อาเบะ’ ปรับครม.-ดึงเต็งผู้นำรุ่นใหม่ร่วมบริหาร

‘อาเบะ’ ปรับครม.-ดึงเต็งผู้นำรุ่นใหม่ร่วมบริหาร

ผู้นำญี่ปุ่นปรับคณะรัฐมนตรี ดึงบุตรชายอดีตนายกฯโคอิซูมิ ซึ่งสื่อยกให้เป็นตัวเต็งผู้นำประเทศในอนาคต คุมกระทรวงสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่

สำนักข่าวเกียวโด รายงานวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้โยกย้ายรัฐมนตรี 17 ราย จากทั้งหมด 19 ราย ภายหลังจากที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคไมโตะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

นายอาเบะได้นำเสนอสมาชิกคณะรัฐมนตรีใหม่ 13 ราย โดยมีรัฐมนตรี 2 รายที่ได้กลับเข้ามาทำหน้าที่อีก ส่วนอีก 2 รายเป็นรัฐมนตรีหน้าเดิมจากพรรคพันธมิตร และมีการโยกย้ายอีก 2 ราย

ในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีที่สร้างความประหลาดใจให้หลายฝ่ายครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเสียงสนับสนุนรัฐบาลจากประชาชน โดยนายอาเบะได้เลือกบุตรชายของนายจุนอิจิโร โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรี คือนายชินจิโร โคอิซูมิ วัย 38 ปี ที่สื่อมวลชนขนานนามว่าจะเป็นผู้นำของญี่ปุ่นในอนาคต ให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้าที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น นายอาเบะได้ปรับโครงสร้างผู้บริหารพรรคแอลดีพี แต่คงตำแหน่งเลขาธิการพรรคและหัวหน้าฝ่ายนโยบายไว้ เพื่อสร้างเสถียรภาพภายในพรรค

ในการประชุมพรรคเมื่อเช้านี้ นายอาเบะให้คำมั่นว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ และกล่าวว่า เราจะเดินหน้าเป็นหนึ่งเดียวเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความปรารถนาที่มีมานานของพรรค