Hotel Sector - Neutral

Hotel Sector - Neutral

ติดอยู่ตรงกลาง

Event

อัพเดตแนวโน้มกลุ่มโรงแรม

Impact

ปัจจัยลบจะมีนํ้าหนักมากกว่าปัจจัยบวกในช่วง 2H62-2563F

เมื่อมองไปข้างหน้าใน 2H62-2563F แนวโน้มของกลุ่มโรงแรมมีทั้งปัจจัยบวกและลบเข้ามากระทบ โดยปัจจัยบวกที่สำคัญได้แก่ i) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวขึ้นในช่วง 2H62 และ ii) จำนวนนักท่องเที่ยวจากอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ปัจจัยลบที่สำคัยได้แก่ i) อุปทานโรงแรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและแซงหน้าอัตราการเติบโตของอุปสงค์ ii) เงินบาทแข็งค่าขึ้น และ iii) ธุรกิจร้านอาหารที่ฟื้นตัวช้า โดยภาพรวมเรามองว่าปัจจัยลบมีน้ำหนักมากกว่าปัจจัยบวกทำให้ภาพการดำเนินธุรกิจในช่วง 2H62-2563F ยังมีความท้าทาย เราจึงชอบกิจการที่มีการ diversify ธุรกิจ และมูลค่าหุ้นไม่แพง ดังนั้น เราจึงเลือก MINT (แนะนำซื้อ และให้ราคาเป้ าหมายที่ 49 บาท) เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่ม
โรงแรม ในขณะที่เราแนะนำให้ถือ ERW (ราคาเป้าหมาย 6.30 บาท) และ CENTEL (ราคาเป้าหมาย 38 บาท)

อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติแผ่วลงในขณะที่อุปทานโรงแรมเร่งตัวขึ้น

เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามที่ประเทศไทยระหว่างปี 2562 และ 2563 จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงที่ 4%/6% YoY และในช่วงเวลาเดียวกัน เราคาดว่าอุปทานโรงแรมจะเร่งตัวขึ้น 6%YoY ในปี 2562 และ พุ่งขึ้นเป็น 10% YoY ในปี 2563 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดในรอบหลายปี  ดังนั้น เราจึงมองว่าสภาวะของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยในระยะกลางถึงยาวมีความท้าทาย นอกจากนี้ การที่มีการนำห้องชุดคอนโดมิเนียมมาปล่อยเช่ารายวันอย่างแพร่หลายมากขึ้นก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การแข่งขันเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

กำไรของกลุ่มโรงแรมจะโตในระดับปานกลาง โดยคาดว่ากำไรของ MINT จะ outperform

เราคาดว่ากำไรสุทธิของหุ้นในกลุ่มโรงแรมที่เราดูแลอยู่จะเพิ่มขึ้นแค่ 1% YoY ในปี 2562F เป็น 8.7 พันล้านบาท และจะโตต่อเนื่องอีก 11% YoY ในปี 2563F เป็น 9.6 พันล้านบาท ทั้งนี้ เราคาดว่ากำไรสุทธิของ MINT จะโดดเด่นที่สุดกลุ่ม (ปี 2562F: +7% YoY, 2563F: +13% YoY) จากผลการดำเนินงานของโรงแรมในต่างประเทศ และการรวมผลการดำเนินงานของ NHH เข้ามาในงบรวมของบริษัท ในขณะเดียวกัน เราคาดว่ากำไรของ ERW และ CENTEL จะยังคงไม่โดดเด่น เนื่องจากการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นของโรงแรมในประเทศไทย และการปรับปรุงโรงแรมหลักของบริษัท

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ Neutral โดยเราเลือก MINT เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม ในขณะที่เรายังคงคำแนะนำถือ ERW และ CENTEL

Risks

ความเสี่ยงทางการเมือง, จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่ำเกินคาด, และการแข็งค่าของเงินบาท