ครม.ไฟเขียว กกร.-กพร. ดันดิจิทัลแพลตฟอร์มแห่งชาติ

ครม.ไฟเขียว กกร.-กพร. ดันดิจิทัลแพลตฟอร์มแห่งชาติ

ครม.รับลูก กกร.-กพร.ดันไทยแลนด์ ดิจิทัล เทรด แพลตฟอร์มฯ หวังสร้างความสะดวกการค้าในประเทศ พร้อมเชื่อมระดับร่วมอาเซียน นายกฯสั่งผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (10 ก.ย.) มีมติเห็นชอบแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของไทย หรือไทยแลนด์ เนชั่นแนล ดิจิทัล เทรด แพลตฟอร์ม โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ร่วมกับสำนักงานขับเคลื่อนปฏิรูปยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน3สถาบัน หรือกกร. เพื่อผลักดันเรื่องดังกล่าวให้เป็นวาระแห่งชาติให้ได้โดยเร็ว 

โดยเตรียมผลักดันเป็นการเชื่อมโยงผ่านระบบอาเซียน ภายใต้กรอบความร่วมมือภูมิภาคอาเซียนในปี2562ซึ่งไทยเป็นประธานอาเซียน เพื่อให้เกิดการสร้างแนวทางปฏิบัติ หลักเกณฑ์ และมาตรฐานของเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการทำงานร่วมกัน

ทั้งนี้ในระยะแรกดำเนินการกับเอกสาร 4 ประเภท คือ ใบสั่งซื้อสินค้า, ใบวางบิล/ใบแจ้งหนี้ เพื่อแก้ปัญหาการปลอมแปลงเอกสารและการขอสินเชื่อซ้ำซ้อน, ใบจองเรือ และใบตราส่งสินค้าทางทะเล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่งออกและกระบวนการออกสินค้า ณ ประเทศปลายทาง

โดยการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสร้างระบบกลางให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลรวมทั้งจะพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มกลางที่เชื่อมต่อกับระบบเนชั่นแนล ซิงเกิล วินโดว์ ขณะเดียวกันการพัฒนาแพลตฟอร์มกลาง ดังกล่าวจะช่วยยกกระดับระบบและกระบวนการให้บริการภาคเอกชนด้านการค้าแบบดั้งเดิมเป็นการค้าด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเทรดดิ้ง ซึ่งช่วยลดความซ้ำซ้อน ลดเวลาและลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ ยกระดับความโปร่งใสในกระบวนการของการค้าระหว่างประเทศ ช่วยให้เอสเอ็มอีมีช่องทางในการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น