'พระพยอม' ออกโรงเตือนสติ 'พระพุทธอุลตร้าแมน' ไม่ถึงขั้นทำลายศาสนา

'พระพยอม' ออกโรงเตือนสติ 'พระพุทธอุลตร้าแมน' ไม่ถึงขั้นทำลายศาสนา

เจ้าประคุณ พระราชธรรมนิเทศ หรือ "พระพยอม" ออกโรงเตือน ภาพพระพุทธอุลตร้าแมน ไม่ได้ถึงขั้นทำลายศาสนา วอนทุกฝ่ายให้อภัย ไม่เห็นด้วยแจ้งความจับ

วันที่ 11 กันยายน 62 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ กล่าวถึงเรื่องภาพวาดพระพุทธเจ้าอุลตร้าแมน ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเซียล ที่สังคมแตกออกเป็นสองฝ่ายว่า เป็นเรื่องของการตีความในเรื่องพุทธลักษณะที่มีตามความเชื่อเท่านั้น ว่าต้องเป็นแบบนี้ เช่นนี้ ให้ไปดูที่เจตนาแทน เพราะเท่าที่ดูแล้วนักศึกษาคนนี้ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีไปหลบหลู่พระพุทธเจ้า เพียงแต่มีเจตนาไปเติมแต่งให้พระพุทธเจ้ามีฤทธิ์เท้านั้นเอง แต่ทีนี่ผลงานของนักศึกษาออกมาสู่สังคมที่มีความคิดเห็นหลากหลาย หากรูปภาพนี้ถูกวาดอยู่ในห้อง หรือในคณะ ก็คงไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา แต่เมื่อออกสู่สายตาสังคมก็เกิดปัญหาขึ้นแบบนี้

ที่ผ่านมาการแต่งแต้มเติมพุทธลักษณะของพระพุทธก็มีมาหลายอย่าง เข่น หลวงพ่อปากแดง หลวงพ่อใส่แว่นตาดำ เป็นต้น ดังนั้นในกรณีของนักศึกษาคนนี้ สังคมแค่ตักเตือนก็พอ ไม่ต้องถึงไปแจ้งความจับอะไรขนาดนั้น เมื่อนักศึกษาออกมาขอโทษแล้ว สังคมก็ควรให้อภัยกัน สบายใจกว่าที่จะตามเอาเรื่องกัน

"ต่อไปนักศึกษาจะคิดจะทำอะไรก็อย่าไปให้สุดโต่ง เพราะสังคมเรามันมีคน 3 ประเภท มีคนชอบ คนไม่ชอบ และคนที่เฉยๆ อะไรที่มันมากเกินไป ก็ตักเตือนกันก็พอ ให้อภัยกันไป อย่าไปให้ไฟมันมาเผาใจทั้งสองฝ่าย ในเมื่อเป็นคนในพระพุทฑศาสนาด้วยกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ควรให้อภัยต่อกัน" พระพยอม กล่าว

พระพยอม กล่าวอีก ไม่เห็นด้วยที่จะมีกลุ่มคนไปแจ้งความจับนักศึกษาคนนี้ เพราะไม่ได้ผิดอะไรร้ายแรงถึงขั้นทำลายศาสนา หากจะปกป้องพระพุทธศาสนาจริง ควรไปตรวจสอบ ตรวจดูพระนอกรีต หรือคนที่ใช้ผ้าเหลืองเข้ามาหากิน มาทำลายพระพุทธศาสนาให้เสื่อมลงจะดีกว่า